ในยุคปัจจุบัน สมาร์ทโฟนถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ขาดไปไม่ได้กับชีวิตประจำวัน จึงไม่แปลกที่มักจะเห็นอุปกรณ์ชาร์ตแบตมือถือวางขายอยู่ทั่วไป แต่หลายๆคนก็อาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่า “การชาร์จแบตโทรศัพท์ในรถยนต์” นั้น ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมลง หรือมีประสิทธิภาพต่ำลง แต่อันที่จริงแล้วเป็นเรื่องจริงหรือไม่ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบมาฝากกันครับ..

สำหรับ “แบตเตอรี่รถยนต์” โดยทั่วไปแล้วก็มีความเป็นไปได้ที่ แบตเตอรี่รถยนต์เสี่ยงที่จะเสื่อมได้ แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลจากการที่ “ชาร์จโทรศัพท์ในรถ” เพียงเท่านั้น เพราะการชาร์จสมาร์ทโฟนในรถ ก็เหมือนกับการดึงไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดวิทยุในรถ เปิดกล้องหน้ารถ เปิดแอร์ในรถยนต์ ซึ่งสื่งเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมหากมีการใช้งานไปนานๆ เช่นกันนั่นเอง

เทคนิคควรรู้
“สตาร์ตรถก่อนเสียบที่ชาร์จ” เนื่องจากช่วงที่สตาร์ตรถจะมีกำลังไฟฟ้าเข้ามาในรถเป็นจำนวนมาก ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่สามารถทนกับไฟฟ้าพังได้ เช่นเดียวกับ วิทยุในรถ ก็ไม่ควรเปิดก่อนสตาร์ตเช่นกัน
“เสียบที่ชาร์จเข้ากับที่จุดบุหรี่” หลังจากที่สตาร์ตรถ ถือว่าปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้รับไฟที่กำลังถูกต้องอยู่เสมอ และยังช่วยยืดอายุการใช้งาน
“นำสายชาร์จเสียบเข้ากับสมาร์ทโฟน” เนื่องจาก หากเสียบสายชาร์จเข้ากับมือถือโดยตรงแล้วค่อยเสียบปลั๊ก จะทำให้ไฟฟ้าเกิดการกระชาก อาจจะส่งผลให้ไฟลัดวงจรได้
“ดึงสายชาร์จออกก่อนดับเครื่องยนต์” เป็นเหตุผลเดียวกับการสตาร์ตรถ เนื่องจากกระแสไฟอาจจะขาดหายไปทันที ซึ่งก็อาจจะทำให้สมาร์ทโฟนได้รับความเสียหายได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม “การชาร์จแบตโทรศัพท์ในรถยนต์” ก็ควรเลือกอุปกรณ์ทั้งที่ชาร์จจากที่จุดบุหรี่ และสายชาร์จที่ได้มาตรฐาน ดีกว่าใช้อุปกรณ์ราคาถูกและไม่ได้รับมาตรฐานจนเกิดผลเสียในระยะยาว ทั้งแบตเตอรี่รถยนต์และแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนสุดที่รักของคุณได้..

…………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]