เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีคำถามที่ต้องการคำตอบแนะนำจากคุณหมอ ผมอายุ 64 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน เป็นมาตั้งแต่อายุ 60 ปีแล้ว พบแพทย์ตรวจและได้รับการรักษาด้วยการกินยาควบคุมระดับนํ้าตาล ความสุขทางเพศก็สามารถมีความสุขกับภรรยาได้สัปดาห์หนึ่งก็ 1-2 ครั้ง การแข็งตัวก็ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่พอเอาตัวรอดได้ มาเมื่อต้นปีนี้เองผมได้รับการตรวจร่างกายผลออกมาว่าเป็นต่อมลูกหมากโต แพทย์ผู้ตรวจบอกว่าอาการที่เป็นอยู่ควรได้รับการผ่าตัดเพื่อขูดเอาต่อมลูกหมากออก ซึ่งผมกลัวว่าถ้าผ่าตัดแล้ว การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะมีปัญหาเพราะผมอ่านที่คุณหมอเคยบอกไว้ก่อนหน้านี้แล้วจึงยังไม่ตัดสินใจที่จะผ่าตัด ได้แต่กินยาเพื่อบรรเทาอาการไปก่อนผมจึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ ควรจะทำอย่างไรดีกับอาการป่วยที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เพื่อไม่ให้ต้องสูญเสียการแข็งตัวของอวัยวะเพศ

ด้วยความนับถือ                              

ประกาศิต 64

ตอบ ประกาศิต 64

ชายวัย 64 ปี มีปัญหาของภาวะต่อมลูกหมากโตและหมอได้แนะนำให้รับการผ่าตัดแต่เกรงว่าเมื่อผ่าแล้วจะมีอาการอีดี จึงขอกินยาไปก่อน แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ทำให้ปัสสาวะลำบากมากขึ้น การรักษาต่อมลูกหมากโตคือ รักษาเพื่อลดอาการผิดปกติต่าง ๆ ของการถ่ายปัสสาวะที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยแต่ละคน และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของต่อมลูกหมากโตในอนาคต การรักษาต่อมลูกหมากโตในผู้ป่วยแต่ละคนจึงอาจแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้ป่วยและแพทย์จึงควรมีการพูดคุยและวางแผนเป้าหมายของการรักษาร่วมกัน สำหรับการผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกเป็นวิธีการผ่าตัดที่ได้รับความนิยมมานานหลายสิบปีแล้ว ผู้ป่วยที่เหมาะกับการรักษาวิธีนี้ คือผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยา

แม้ว่าการผ่าตัดต่อมลูกหมากจะมีผลทำให้เกิดอาการอีดี แต่อาการอีดีดังกล่าวสามารถฟื้นฟูได้ด้วยการเข้ารับการฟื้นฟูจากแพทย์โดยตรง การรักษาอาการอีดีหลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน อย่างเช่น ยากินกลุ่มพีดีอี 5 ไอ เป็นวิธีที่นิยมเพื่อความปลอดภัย ต้องแน่ใจว่าไม่มีการกินยากลุ่มไนเตรตรักษาโรคหัวใจร่วมด้วย การใช้ยาฉีดก็เป็นอีกทางเลือกที่นิยมในการฟื้นฟูอาการอีดีในกลุ่มที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก และที่สำคัญกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง อาจจะกินยากลุ่ม
พีดีอี 5 ไอ แล้วไม่ได้ผลต้องเพิ่มวิธีการช่วยขยายเส้นเลือด

วิธีเพิ่มคุณภาพเซลล์ร่างกาย 7,500 ล้านเซลล์ให้ตื่นตัว ช่วยการไหลเวียนของเลือด เพิ่มออกซิเจนแก่เซลล์มากมายหลายล้านเซลล์ ผลการฟื้นฟูตามด้วยการบริหารกล้ามเนื้อเพศก็ช่วยให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ดีทีเดียว เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก็ไม่ควรจะวิตกกังวลจนเกินเหตุ กับอาการอีดีที่อาจจะตามมาหลังผ่าตัด เมื่อแพทย์พิจารณาแล้วว่าอาการป่วยเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโตต้องได้รับการผ่าตัดก็ควรรับการรักษาตามแพทย์ จะเป็นการรักษาที่ดีที่สุด อาการอีดีก็ฟื้นฟูตามอาการที่เป็นกับแพทย์ต่อไป แม้จะแข็งตัวได้บ้างแต่สุขภาพร่างกายอ่อนแอก็ไม่มีความสุขทั้งทางเพศและการใช้ชีวิตประจำวันอยู่ดี โรคทุกโรคที่เป็นต้องได้รับการรักษาควบคู่กันไป จึงจะทำให้ร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใส การแข็งตัวก็จะฟื้นตัวดีตามมาภายหลัง.

…………………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51