รัสเซีย

รัฐบาลมอสโกกำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรซึ่งมีเป้าหมายแตกต่างกัน มากกว่า 6,000 รายการ ซึ่งมากกว่าของอิหร่าน เวเนซุเอลา เมียนมา และคิวบา รวมกัน บรรเาประเทศในยุโรปซึ่งโดยปกติจะระวังการใช้มาตรการคว่ำบาตร กลับเป็นผู้นำในการประกาศใช้ และยังมากกว่าสหรัฐในบางกรณีอีกด้วย

ตอนนี้ รัสเซียเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุดเพียงหนึ่งเดียว ตามที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกมันว่าเป็น “สงครามนิวเคลียร์ทางการเงิน และเหตุการณ์คว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์” มาตรการลงโทษที่ปล่อยออกมา พุ่งเป้าไปที่ภาคการเงินของรัสเซีย เงินสำรองธนาคารกลาง อุปทานพลังงาน บริษัทสำคัญ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และบุตรสาว เจ้าหน้าที่รัฐบาล และบุคคลอื่น ๆ นอกจากนี้ สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกยังคงยืนกรานว่า จะมีการคว่ำบาตรเพิ่มเติมอีก

อิหร่าน

ครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่ถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก อิหร่ายตกเป็นเป้าหมายของรัฐบาลวอชิงตันตั้งแต่ปี 2522 รัฐบาลเตหะรานต้องเผชิญกับมาตรการลงโทษอย่างน้อย 3,616 รายการ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเพียงลำพัง ซึ่งข้อมูลมาจากฐานข้อมูลติดตามการคว่ำบาตรทั่วโลก แคสเทลลัม

บทลงโทษถูกประกาศใช้ต่อโครงการนิวเคลียร์ที่ขัดแย้งของประเทศเป็นหลัก ในปี 2561 ธนาคารของอิสลามถูกตัดออกจากระบบชำระเงิน สมาคมเพื่อการโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก ( สวิฟต์ ) นอกจากนี้ เมื่อปี 2563 สหรัฐเรียกเก็บภาษีจากบทลงโทษที่มากขึ้นต่อธนาคารอิหร่านอีกด้วย

กระนั้น เศรษฐกิจของประเทศกลับเติบโตขึ้น 2.4% ระหว่างปี 2563-2564 ตามที่ธนาคารโลก ( เวิลด์แบงก์ ) ระบุ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.1% ระหว่างปี 2564-2565

ซีเรีย

ประเทศแห่งนี้ ได้รับความเสียหายจากสงครามกลางเมือง และต้องต่อสู้กับการก่อการร้ายระหว่างประเทศ มาตั้งแต่ปี 2554 ถูกโจมตีด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจหลายอย่างจากสหรัฐ อียู และ กลุ่มประเทศอาหรับด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกประกาศใช้หลังจากปี 2554 จากบัญชีของแคสเทลลัม ซีเรียถูกคว่ำบาตรมาแล้ว 2,608 รายการ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ประธานาธิบดีซีเรีย ประณามมาตรการทั้งหมดทั้งมวลอย่างรุนแรงว่า “ไร้มนุษยธรรม” และ “ผิดกฎหมาย”

เกาหลีเหนือ


ประเทศในเอเชียที่สันโดษแห่งนี้ อยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) จากโครงการขีปนาวุธทิ้งตัวและนิวเคลียร์ บทลงโทษต่าง ๆ รวมถึงการลงโทษทั้งต่อบุคคลและบริษัท บัญชีของแคสเทลลัม แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรรวมอย่างน้อย 2,077 รายการ อย่างไรก็ตาม สหรัฐมีมาตรการคว่ำบาตรเป็นของตัวเองต่อเกาหลีเหนือเช่นกัน


เวเนซุเอลา


เศรษฐกิจของเวเนซุเอลาตกอยู่ภายใต้แรงกดดันหลายอย่าง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และสถานการณ์เลวร้ายลงอย่างมาก หลังจากที่สหรัฐซ้ำเติมด้วยการคว่ำบาตร เมื่อปี 2562 มาตรการต่าง พุ่งเป้าไปที่ภาคธุรกิจและองค์กรด้านน้ำมัน ไม่ว่าจะอยู่ในหรือต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา บทลงโทษปัจจุบัน ทำให้เวเนซุเอลาอยู่ลำดับที่ 5 ในการจัดอันดับประเทศซึ่งถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ถูกคว่ำบาตรอย่างน้อย 651 รายการ จากข้อมูลของแคสเทลลัม


เมียนมา


ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐ และประเทศอื่น ๆ จากการละเมิดสิทธิมนุษยชน เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการครบรอบ 1 ปี การรัฐประหารของกองทัพต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามหลักประชาธิปไตยของเมียนมา หน่วยงานสหรัฐของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ ( โอเอฟเอซี ) ระบุ 7 บุคคล และ 2 องค์กร ที่เชื่อมโยงกับระบอบทหาร ข้อมูลของแคสเทลลัมเผยให้เห็นว่า เมียนมาถูกคว่ำบาตรอย่างน้อย 510 รายการ


อย่างไรก็ตาม บัญชีคว่ำบาตรมีแนวโน้มขยายขอบขตมากขึ้น เนื่องจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร และแคนาดา ประกาศการคว่ำบาตรต่อเมียนมาครั้งใหม่ ร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้ มุ่งเน้นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกองทัพ


คิวบา


คิวบา ประเทศขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะแคริบเบียน คือประเทศสุดท้ายในบัญชี โดยถูกคว่ำบาตรแล้วอย่างน้อย 208 รายการ
คิวบาอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐนานมากกว่า 60 ปี ซึ่งกระทบต่อทุกด้านของชีวิตบนเกาะ บทลงโทษถูกกำหนดโดยรัฐบาลสหรัฐ ชองประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี เมื่อปี 2505 พุ่งเป้ากดดันอย่างหนักหน่วง จนกว่าคิวบาจะก้าวสู่ “ความเป็นประชาธิปไตย และการเคารพสิทธิมนุษยชนที่มากยิ่งขึ้น”


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันยกระดับมาตรการลงโทษอย่างเป็นระบบ ในขณะที่บริษัทและธนาคารต่างชาติในคิวบา ต้องเผชิญกับบทลงโทษรุนแรงจากการทำธุรกิจที่นั่น กฎเกณฑ์การคว่ำบาตรของอเมริกันต่อคิวบา เป็นหนึ่งในการบอยคอตจากประเทศหนึ่งต่ออีกประเทศหนึ่ง ซึ่งครอบคลุมระยะเวลานานที่สุดในโลก และคิวบาเรียกกลยุทธ์ของตะวันตก ในการห้ามการค้าขายอย่างเสรีมาตลอด 6 ทศวรรษที่ผ่านมา “เป็นการปิดกั้น”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES