“ตุ๊กตางานผ้าสักหลาด” สินค้างานฝีมือ-งานประดิษฐ์แฮนด์เมดของ “ภาวนา อักษรไวสมผล” ที่นำ “ผ้าสักหลาด” มาทำเป็นตุ๊กตาหลากหลายรูปแบบ และนำไปต่อยอดสร้างสรรค์ทำเป็นสินค้าต่าง ๆ อาทิ พวงกุญแจตุ๊กตาเด็กนักเรียน, ตุ๊กตาที่ระลึกวันรับปริญญา, ที่เก็บกุญแจ เป็นต้น ทำให้สินค้ามีความน่ารักมีเอกลักษณ์โดนใจลูกค้า… ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลนำมาให้พิจารณา…

ภาวนา อักษรไวสมผล เจ้าของผู้ที่ออกแบบทำตุ๊กตางานผ้าสักหลาดขายภายใต้แบรนด์ “Malang desing” เล่าว่า… ก่อนหน้านี้นอกจากทำงานประจำเป็นพนักงานออฟฟิศ ยังเป็นบล็อกเกอร์เรื่องท่องเที่ยวอีกด้วย พออายุมากขึ้นก็เริ่มมาคิดว่าถ้าต้องเกษียณจากงานประจำจะหารายได้จากที่ไหน เลยเริ่มมองหาทำธุรกิจส่วนตัวที่สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองได้ และต้องเป็นงานที่สามารถทำที่บ้านได้ ก็มองหาอะไรทำมาเรื่อย จนได้เห็นชิ้นงานผ้าสักหลาดของทั้งในไทยและต่างประเทศ ก็รู้สึกว่าเป็นงานที่ดูน่ารัก และมองแล้วเป็นงานที่ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก เพราะพื้นฐานเป็นคนที่ชอบงานศิลปะงานแฮนด์เมดอยู่แล้วด้วย จึงเริ่มศึกษาวิธีการทำชิ้นงานผ้าสักหลาดอย่างจริงจัง โดยดูวิธีการทำจากหนังสืองานฝีมือและนำมาฝึกหัดทำด้วยตัวเอง ลองผิดลองถูกอยู่ระยะหนึ่งในที่สุดก็ได้รูปแบบชิ้นงานตามที่ต้องการ จากนั้นก็เริ่มทำชิ้นงานออกมาขาย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีจึงยึดทำขายเป็นอาชีพสร้างรายได้มาจนถึงปัจจุบัน

“ชิ้นงานที่ทำเป็นงานแฮนด์เมดทำมือจึงเน้นในเรื่องของคุณภาพเป็นสำคัญ ทุกขั้นตอนการทำจะเน้นความประณีต ตั้งใจทำเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงามตรงตามที่ลูกค้าต้องการ ที่สำคัญลูกค้าสั่งทำตามความต้องการเองได้ สามารถออกแบบตุ๊กตาให้มีคาแรกเตอร์ ทั้งรูปหน้า ทรงผม ชุดที่ใส่ เพื่อทำให้ตุ๊กตามีเอกลักษณ์ที่แสดงตัวตนของคนที่ลูกค้าจะนำไปให้เป็นของขวัญ ทำให้งานแต่ละชิ้นที่ทำออกมาจะมีความแตกต่างไม่เหมือนใครแน่นอน” ภาวนาบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณไม่เกิน 3,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 30% จากราคา ซึ่งราคาขายมีตั้งแต่ 30-450 บาท ราคานั้นขึ้นอยู่กับประเภท รูปแบบ ความยากง่ายและระยะเวลาในการทำชิ้นงานแต่ละแบบ…สินค้าของที่ร้านมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นของใช้ ของที่ระลึก ของขวัญ ของสะสม ของประดับตกแต่ง เช่น ตุ๊กตารูปชุดเด็กนักเรียนสำหรับห้อยกระเป๋านักเรียน, ตุ๊กตาที่ระลึกวันรับปริญญา, ที่เก็บกุญแจ, พวงกุญแจคน สัตว์เลี้ยง, ตุ๊กตาใส่ขวดนํ้าหอมรถยนต์ “หัวหอม”

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นในการทำประกอบด้วย…ผ้าสักหลาด, กระดาษแข็งทำแบบ, เข็ม, ด้าย, กรรไกร, กาวสำหรับติดผ้า, วัสดุตกแต่ง ๆ เช่น พวงกุญแจ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำตุ๊กตาผ้าสักหลาด

เริ่มจากพูดคุยทำความเข้าใจกับลูกค้าที่สั่งทำชิ้นงานก่อน ว่าลูกค้าต้องการงานรูปแบบไหน คุยรายละเอียดแต่ละจุดที่ลูกค้าต้องการให้ครบ หลังจากที่เข้าใจตรงกันแล้ว ก็ทำราคาเสนอให้ลูกค้าทราบ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจก่อนที่จะสั่งทำชิ้นงาน หลังจากที่ลูกค้าตกลงก็เริ่มทำชิ้นงานให้ลูกค้าได้ทันที

ขั้นตอนการทำก็เริ่มจากการออกแบบตามแบบที่ลูกค้าต้องการ หลังจากออกแบบเสร็จแล้วก็ส่งแบบนั้นไปให้ลูกค้าดู หากลูกค้าตกลงตามแบบที่ส่งไปให้ดูก็เริ่มผลิตชิ้นงานได้ โดยเริ่มจากการวาดแบบตุ๊กตาตามที่ออกแบบไว้ลงบนกระดาษสำหรับทำเป็นแพตเทิร์นออกมาก่อน พอวาดแบบเสร็จก็ทำการตัดกระดาษตามแบบที่ร่างไว้ก็จะได้เป็นแพตเทิร์นตามที่ต้องการ จากนั้นทำการเลือกสีผ้าสักหลาดนำแพตเทิร์นมาวางทาบลงบนผ้าสักหลาดใช้ดินสอเขียนตามแพตเทิร์น เสร็จแล้วก็ใช้กรรไกรตัดผ้าตามแบบ

เมื่อได้ผ้าสักหลาดที่ตัดตามแบบก็นำมาทำการเย็บให้เรียบร้อย หลังจากที่ทำการเย็บตุ๊กตาเสร็จแล้ว ก็นำไปตกแต่งให้ได้รูปแบบตรงตามแบบที่ลูกค้าต้องการเสร็จแล้วก็ทำการตรวจเช็กความเรียบร้อยให้ดีอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“การทำชิ้นงานผ้าสักหลาดไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่มีพื้นฐานการเย็บผ้ามาก่อนก็สามารถฝึกหัดทำกันได้ ขอแค่มีความตั้งใจพยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดความชำนาญ ทำให้รู้เทคนิค จุดด้อย จุดเด่นของงาน และมองภาพออกว่าทำงานให้สวยและดีขึ้นได้ยังไง ที่สำคัญที่สุดก็อยู่ที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์มีไอเดียออกแบบทำชิ้นงานออกมาให้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครไว้ดึงดูดใจลูกค้า” เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำงานฝีมือประเภทนี้

ใครสนใจสินค้างานผ้าสักหลาด ของ ภาวนา สามารถเข้าไปติดตามผลงานและสั่งสินค้าได้ที่ เฟซบุ๊ก : Malang desing หรือทางอินสตาแกรม : malangdesign.diy และทาง shopee : malang design…ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานฝีมือจาก “ผ้าสักหลาด” เป็นชิ้นงานที่มีไอเดียมีเอกลักษณ์ มีความแปลกแตกต่าง จนสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน