เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนนทบุรี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมาลงเรือ เพื่อทดลองนำหุ่นมาจำลองเหตุการณ์ คดี น.ส.นิดา หรือแตงโม พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวพลัดตกเรือเสียชีวิต นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า วันนี้ได้ประสานเรือสปีดโบ๊ต 1 ลำ และเรือหางยาว 2 ลำ หลังทดลองเสร็จจะล่องเรือไปที่ท่าทรายใกล้จุดเกิดเหตุ และย้อนรอยตั้งแต่ร้านครัวตานิด ที่ จ.ปทุมธานี ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และมีการใช้หุ่นทดสอบการตกจากท้ายเรือ แต่น้ำหนักไม่เท่าตัวจริง เพื่อดูโอกาสว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าวิ่งด้วยความเร็ว 13 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเกิดบาดแผลแบบนั้นไหม เพื่อทำเป็นคลิปแล้วส่งให้พนักงานอัยการ ตอนนี้พนักงานตั้งคณะทำงานแล้วดูว่าสำนวนของพนักงานสอบสวนเป็นอย่างไรบ้าง ยังพอมีเวลาหาหลักฐานให้เพิ่มได้

ส.ส.เต้ กล่าวว่า ถ้าผมกลัวคงไม่มายืน ณ จุดนี้ก่อนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดนมา 300 คดี ทุกคดีทุกมาตราโดนมาเกือบหมดแล้ว เรื่องพวกนี้เฉยๆ ในการทำประโยชน์ให้กับประชาชน เราต้องดาหน้าชน แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนและทำความเข้าใจกับส่วนราชการต่างๆ ได้ ที่เราทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 34 ประชาชนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นโดยเสรีภาพ หลักฐานต่างๆ ที่ทำมาเป็นหลักฐานทางราชการทั้งหมด แต่การมองอาจจะมองต่างกันได้ เช่นเดียวกับพนักงานสอบสวนที่มองไม่เหมือนกัน อย่างคณะพนักงานสอบสวนเมื่อวานออกมาขอโทษเพราะการทำงานผิดพลาด ซึ่งเรื่องนั้นเป็นความผิดพลาดในสาระสำคัญแห่งคดี ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ อย่างเช่นถ้าเป็นเฟคนิวส์ โจก์ทให้อภัยก็สามารถยอมความกันได้ แต่ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิดกฎหมายไม่สามารถยอมความได้

จากนั้นนายมงคลกิตติ์ ได้นำหุ่นไปสาธิตที่เรือสปีดโบ๊ตที่ท่าเทียบเรือ โดยสมมุติหุ่นน้องแตงไทย เป็นตัวแทนแตงโม โดยทำการสาธิตตกท้ายเรือ ทั้งด้านซ้ายและขวา จากนั้นไปสาธิตการตกที่หัวเรือ ด้วยความเร็ว 13 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ห่างจากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้นอกจากทดสอบการตกเรือแล้ว ยังสำรวจท่าทรายริมแม่น้ำตลอดเส้นทางว่ามีกี่ท่า มีสถานที่ก่อสร้างริมน้ำกี่แห่ง โดยนำ จีพีเอส ดาวเทียมลงเรือล่องดูว่าเส้นทางตรงกับตำรวจหรือไม่ และข้อมูลของตำรวจคาดเคลื่อนเท่าไร ตนรู้อยู่แล้วความเร็วลำเกิดเหตุ 1 วินาทีเท่ากับ 4 เมตร เราคำนวณจากที่ตำรวจบอกและรุ่นเรือความเร็วรอบของใบพัดอยู่ที่ 3,500 รอบ ฉะนั้นจะทำให้เห็นว่ามันไม่น่าจะเข้ากันได้กับบาดแผลที่เกิดขึ้นหาก 1 วินาที เรือวิ่งไป 4 เมตร แล้วขาจะเข้าไปในช่องมอเตอร์เป็นไปไม่ได้ เครื่องยนต์มันขับออกไม่ได้ดูดเข้าท้ายเรือ

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ตนยึดคำพูดแซน เป็นหลักที่บอกว่าตกด้านกาบซ้ายเรือ เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะเข้ามอเตอร์ไม่มีทาง ตนยังยืนยันว่าให้การเท็จ ซึ่งจะเจาะประเด็นตรงนี้อย่างเดียวเพราะคือหัวใจสำคัญของคดี และการประชุมที่จะมีในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะมีพยานและผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสอบ เพื่อดูว่าจะขอเลือดจริงมาจำลองเหตุการณ์จริงโดยใช้คนน้ำหนักใกล้เคียงกัน อีกทั้งคุณหมอพรทิพย์ ก็ต้องเอามายืนยัน ว่าบาดแผลไม่ได้ตกท้ายเรือ เมื่อไม่ได้ตกทางท้ายเรือ สิ่งที่แซนพูดก็ไม่ใช่ความจริง ถึงเป็นเรื่องที่ต้องค้นคว้าสู้กันอีก 1 ยก

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า คดีนี้มันผิดเพี้ยนเยอะเพราะคดีนี้มีพลตำรวจตรีต่อเต่า เป็นผู้บงการและผิดเพี้ยนไปหมด เราก็จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา ไอ้คนผิดหรือรับโทษน้อยลง ไม่ว่าใครใหญ่แค่ไหนก็จะดำเนินการ ต่อให้เป็น ผบ.ตร. เข้ามาเกี่ยวข้องเราก็จะดำเนินคดีหรือผู้บัญชาการภาค 1 เข้ามาเกี่ยวข้องเราก็จะดำเนินคดี