เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุยในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย (ศปก.อ.เกาะสมุย) นายอภิเดช พรหมคุ้ม สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.เกาะสมุย ร.อ.อดุลย์พรหมบุตร หน.ชป.กอ.รมน.ภาค4 พื้นที่เกาะสมุย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย โรงพยาบาลเกาะสมุย และ อสม. ร่วมกันลงพื้นที่ค้นหากลุ่มเสี่ยง หรือ Activefinding ที่อาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากที่มีคลัสเตอร์ใหม่ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19จำนวน16คนจากสถานบันเทิง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากอำเภอเกาะสมุย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นคลัสเตอร์แรกของเกาะสมุย โดยพบผู้ติดเชื้อเบื้องต้นจำนวน 20 ราย จากการสืบสวนโรคพบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นหญิงสาวครูสอนโยคะในฟิตเนสแห่งหนึ่งในพื้นที่หาดเฉวง ได้เดินทางมาขอรับตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่โรงพยาบาลเกาะสมุย และผลการตรวจพบว่าหญิงสาวรายนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย จึงได้ส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ และจากการสอบสวนพบประวัติครูสาวสอนโยคะรายนี้ได้เดินทางไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่งบนชายหาดเฉวง เจ้าหน้าที่จึงนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจำนวน 40 คน เข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดซึ่งผลการตรวจพบมีผู้ติดเชื้อจำนวน 16 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการจัดเลี้ยงวันเกิดภายในสถานบันเทิงดังกล่าว

โดยศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเกาะสมุย ได้ตั้งจุดตรวจเชิงรุกศาลาพรุเฉวงม.2 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย ที่ตั้งเป็นจุดตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีกลุ่มผู้มาใช้บริการร้าน TheBlack Bamboo Club ระหว่างวันที่ 16-23กรกฎาคม 2564 และผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งคนในครอบครัวทั้งหมดเข้ามารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันเป็นจำนวนมากเกินกว่าจำนวนที่รับได้ 500 คน และผู้ที่ได้รับการตรวจในวันนี้จะทราบผลการตรวจในวันถัดไป

ด้านนายธีระพงศ์ นอภ.เกาะสมุย กล่าวว่า ภายหลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ตามไทม์ไลน์ได้ไปสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนในสถานบริการ จากการประเมินสถานการณ์หลังเมื่อวานนี้ ได้นำผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเข้าตรวจหาเชื้อโควิด 41 ราย และผลการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 16 ราย ตามแผนเผชิญเหตุเชิงรุกหลังพบคลัสเตอร์ใหญ่ วันนี้ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดในพื้นที่เป็นมาตรการหนึ่งของการป้องกันและควบคุมโรคนอกจากนี้ได้มอบหมายให้ ผกก.สภ.บ่อผุด ดำเนินคดีสถานบันเทิงกับผู้ที่เข้าใช้บริการทุกรายที่ละเมิดจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ต้นเหตุของการแพร่ระบาดในครั้งน

ี้

“ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เกาะสมุยหรือเคยมาพื้นที่ในช่วงวันเวลาดังกล่าว ขอให้แจ้งสาธารณสุข หรือ อสม. จะได้ทำการตรวจเชื้อโควิด-19 เพื่อจะได้ควบคุมดูแลและสามารถที่จะป้องกันเหตุที่จะขยายผลออกไปได้ส่วนสถานที่กักตัว AQ หรือ ALQ ทางเทศบาลนครเกาะสมุยได้อยู่ระหว่างกำลังเตรียมหาพื้นที่เพิ่มเติม หากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยโรงพยาบาลสนามสามารถรับผู้ป่วยได้ถึง 100 คน” นอภ.เกาะสมุย กล่าว

ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เกาะสมุยอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ทั้งนี้ต้องพิจารณาข้อมูลตรวจค้นหาเชิงรุกในวันนี้ว่า จะมีผู้ติดเชื้อมากน้อยเท่าไร ส่วนนักท่องเที่ยวโครงการ “สมุยพลัส โมเดล” ที่เข้ามาและพบว่าติดเชื้อโควิด 1 ราย แต่อาจจะเป็นซากเชื้อได้นำส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะทราบผลในเร็ว ๆ นี้.