เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 5 พ.ค. พ.ต.ต.สุพจน์ บุญสวน สว.(สอบสวน) สภ.แกลง จ.ระยอง ได้รับการประสานจาก พ.ต.ต.ไกรพล ดีแก้ว สว.ส.ทล.4 จ.จันทบุรี ว่า ได้มีรถเก๋ง ฮอนด้า สีดำ ทะเบียน งท 2295 ชลบุรี ขับฝ่าด่านตรวจ บริเวณสามแยกนายายอาม ถนนสุขุมวิท อ.นายายอาม จ.จันทบุรี มุ่งหน้า อ.แกลง จ.ระยอง คาดว่ามีสิ่งผิดกฎหมายในรถให้ช่วยสกัดจับ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.แกลง ลงพื้นที่สกัดจับตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายหลบหนีมา

ต่อมาพบรถต้องสงสัยขับเข้ามาในตัวเมืองแกลงด้วยความเร็ว จึงแสดงสัญญาณให้หยุดรถ แต่คนร้ายกลับขับหนีไปต่อ จนกระทั่งถึงบริเวณหน้าวัดสารนาถธรรมมาราม ริมถนนสุขุมวิท เขตเทศบาลตำบลเมืองแกลง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขับรถยนต์ไล่ตามประกบ และตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงสกัดไปที่ยางรถของคนร้าย จนทำให้รถเสียหลักพุ่งเข้าไปชนซุ้มประตูของวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าควบคุมรถและคนร้ายไว้ได้ โดยภายในรถมีทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย นายปินะพันธ์ กระซิรัมย์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77/1 หมู่ 2 ต.หนองซ้ำซาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นคนขับ นายวงศ์ สถิตย์ เฮ็งเจริญ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 1 ต.มาบไผ่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี และ น.ส.ชุติมน อิโนเบะ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/63 หมู่ 1 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี และเด็กเล็กสองคนที่มีอายุเพียงขวบเศษ เป็นบุตรของ น.ส.ชุติมน ตรวจค้นภายในรถพบยาย้า 30 เม็ด อาวุธปืน 2 กระบอก นอกจากนี้ยังมียาไอซ์ 2 ห่อ น้ำหนัก 2 กิโลกรัม ที่โยนทิ้งไปก่อนหน้า โดยมีพลเมืองดีเก็บไว้ได้

จากการสอบ นายปิยะพันธ์ ผู้ต้องหา ให้การว่า ตนพร้อมผู้ต้องหาทั้งหมด ได้ขับรถไปรับยาเสพติดมาจาก จ.จันทบุรี โดยมีการพาเด็กเล็กไปด้วยเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากรับยาเสพติดตามจุดนัดหมายแล้ว ได้ขับรถกลับแต่มาเจอด่านตรวจ ด้วยความกลัวเพราะมียาเสพติดในรถ จึงตัดสินใจฝ่าด่านตรวจ จนกระทั่งมาถูกจับกุม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดดำเนินคดี 3 ข้อหา ประกอบด้วย 1.มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่าย 2.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณโดยไม่มีเหตุอันควร และไม่มีใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ส่วนเด็กทั้ง 2 คน เตรียมประสานญาติของผู้ต้องหามารับตัวกลับไป ขณะนี้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมขยายผลหาต้นตอของขบวนการยาเสพติดนี้ต่อไป.