สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ว่า นพ.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์อนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ให้ความเห็นเกี่ยวกับ “แผนยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์” เป็นกลยุทธ์ต่อสู้กับโควิด-19 ที่ไม่ยั่งยืน เนื่องจากเชื้อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองตลอดเวลา


ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอกล่าวถึงเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา กับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและโรคติดต่อของจีนแล้ว โดยย้ำว่า การใช้วิธีแบบนี้ไม่ยั่งยืนอีกต่อไป และเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่ง “เปลี่ยนผ่านไปสู่การดำเนินยุทธศาสตร์แบบอื่น”


ด้าน พญ.มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่ทั่วโลกจะร่วมกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “จนกระทั่งผู้ติดเชื้อเหลือเป็นศูนย์” สิ่งที่ควรพิจารณาและปฏิบัติมากกว่า คือการลดอัตราการแพร่ระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด


ท่าทีดังกล่าวของดับเบิลยูเอชโอ เกิดขึ้นในขณะที่จีนล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และมีการบังคับตรวจเชิงรุกกับประชากระในพื้นที่ประมาณ 25 ล้านคนอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่า เป็นการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดของจีน นับตั้งแต่การปิดเมืองอูฮั่นนาน 3 เดือน เมื่อต้นปี 2563


อย่างไรก็ดี ต่อจากนั้นมีรายงานว่า โซเชียลมีเดียทุกแห่งในจีน รวมถึงเว่ยปั๋ว จัดการลบและปิดกั้นการเข้าถึงการวิจารณ์นโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของดับเบิลยูเอชโอเป็นที่เรียบร้อย.

เครดิตภาพ : REUTERS