สภามวยโลก (WBC) โดยประธาน WBC มัวริซิโอ สุไลมาน ประกาศเป็นทางการล่าสุด ให้จัดศึกไฟต์ตัดเชือกเพื่อหาผู้ชนะคว้าสิทธิขึ้นไปชิงแชมป์โลก WBC ไฟต์บังคับ 4 คู่รวด หนึ่งในนั้นเป็นนักชกไทย นวพล นครหลวงโปรโมชั่น รองแชมป์โลกอันดับ 1 รุ่นแบนตั้มเวต (118 ปอนด์) WBC และแชมป์สภามวยแห่งเอเชีย (WBC ASIA) ได้ชกตัดเชือดกับ เจสัน โมโลนีย์ รองแชมป์โลกอันดับ 2 นักชกออสเตรเลีย เจ้าของแชมป์เข็มขัดเงิน (SILVER BELT) WBC ผู้ชนะจะได้ขึ้นชิงแชมป์โลกไฟต์บังคับกับ โนนิโต โดแนร์ แชมป์โลกจากฟิลิปปินส์ ที่มีไฟต์ล้มแชมป์กับ นาโอยะ อิโนอูเอะ ซูเปอร์สตาร์ดังชาวญี่ปุ่น แชมป์โลกของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) และเจ้าของเข็มขัดซูเปอร์แชมป์ของสมาคมมวยโลก (WBA) 

นอกจากนั้นสภามวยโลก (WBC) ก็ยังมีคำสั่งให้ ไรอัน การ์เซีย ชกตัดเชือกในรุ่นไลต์เวต (135 ปอนด์) กับ ไอแซค ครูซเพื่อไปชกกับผู้ชนะระหว่าง เดวิน เฮนีย์ แชมป์โลกคนปัจจุบันจากสหรัฐ ที่จะป้องกันแชมป์โลกกับ จอร์จ แคมโบสอส และอีกสองรุ่น คือ โอชาคี ฟอสเตอร์ เจอ อีดูอาร์โด รามิเรซ ในรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวต (130 ปอนด์) หาผู้ชนะขึ้นเจอ ชาเคอร์ สตีเวนสัน แชมป์โลกจากสหรัฐ  ปิดท้ายด้วย โนเอล มิคาอิเลียน เจอกับ ธาบิโซ มชูนู ในรุ่นครุยเซอร์เวต (175 ปอนด์) หาผู้ชนะขึ้นไปชิงแชมป์โลกกับ อิลุงกา มากาบู ต่อไป

สำหรับ นวพล นั้น “เสี่ยฮุย” นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ บอสใหญ่นครหลวงโปรโมชั่น เปิดเผยว่า WBC มีคำสั่งให้ ชกตัดเชือกกับ โมโลนีย์ มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ทางทีมงานของ เจสัน โมโลนีย์ ต้องการจัดศึกนี้ที่ประเทศออสเตรเลีย ถิ่นเกิดของ โมโลนีย์ ซึ่งตนไม่ต้องการ แม้จะเสนอค่าเหนื่อยให้มากเพียงใด เพราะจะทำให้ นวพล เสียเปรียบ โมโลนีย์ ในศึกสำคัญ แต่พร้อมยินดีไปชกที่ประเทศเป็นกลาง เช่น สหรัฐอเมริกา ทำให้ศึกครั้งแรกล้มไป และการประกาศเป็นทางการจาก WBC อีกครั้งนี้ ทำให้ต้องมีการเจรจากันใหม่ ขอยืนยันเหมือนเดิมว่า จะไม่ไปชกที่ออสเตรเลีย แต่พร้อมชกที่ประเทศเป็นกลางเช่น สหรัฐอเมริกา รวมทั้งพร้อมทุ่มประมูลดึงศึกนี้มาจัดชกในเมืองไทยด้วย