เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่บช.น. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้เรียกประชุมนายตำรวจที่เกี่ยวข้องกับงานจราจรทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางในการรองรับสภาพการจราจรในวันเปิดเทอม วันที่ 17 พ.ค. นี้ โดยระบุว่า จากการสำรวจพบว่ามีโรงเรียนที่จะเปิดเทอมในปีการศึกษานี้ จำนวน 1,277 โรงเรียน และมีจำนวนนักเรียนที่จะต้องเดินทางจากบ้านพักไปโรงเรียนจำนวนเกือบ 8 แสนคนต่อวัน ทางบช.น. จึงได้กำหนดพื้นที่การจราจรคับคั่งเป็น 3 พื้นที่

ประกอบด้วย 1. ถนนสามเสน และถนนราชสีมา 2. ถนนสาทร และถนนสีลม และ3. ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และถนนสุขุมวิท ซึ่งทั้ง 3 พื้นที่ เป็นพื้นที่ ที่เคยเกิดปัญหาจราจรสะสมอย่างหนักมาก่อน ทำให้ตอนนี้ขณะนี้ทางบช.น. ได้มีการสั่งระดมกำลังตำรวจจราจรจำนวน 2,000 นาย เข้าอำนวยความสะดวกในวันเปิดเทอม ตั้งแต่เวลา 05.00 เป็นต้นไป ร่วมทั้งยังมีการเตรียมกำลังสายตรวจป้องกันและปราบปรามมาช่วยสนับสนุน หากเกิดกรณีฝนตก น้ำท่วมขังตามเส้นทางต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีการประสานงานถึงบริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการต่างๆที่มีการใช้พื้นผิวการจราจร ให้ทำการส่งมอบพื้นที่คืนเท่าที่จะสามารถทำได้ รวมทั้งมีการประสานงานกับผู้บริหารโรงเรียนในเรื่องจุดจอดรับ-ส่ง นักเรียน ร่วมไปถึงการจัดโครงรุ่นพี่รับส่งน้องๆ จากรถเข้าสู่พื้นที่โรงเรียน อย่างไรก็ตามยอมรับว่าด้วยจำนวนโรงเรียน และนักเรียนที่มีจำนวนมาก ย่อมต้องมีผลกระทบบ้าง แต่ทางตำรวจก็จะพยายามให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด.