สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า “จี๋มู่ หมายเลข 1” ( Jimu-1 ) เรือเหาะลอยได้ประเภท 3 ถูกปล่อยลอยขึ้นสู่อากาศ จากจุดปล่อย ใกล้กับสถานีสังเกตการณ์ บนเขาโชโมลังมาของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ที่ระดับความสูง 4,270 เมตร เมื่อวันอาทิตย์ ก่อนทะยานขึ้นเป็นระยะทาง 4,762 เมตร แตะที่ระดับความสูง 9,032 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นสถิติสูงสุดในโลก


เรือเหาะลอยได้ที่ใช้ในภารกิจสังเกตการณ์ชั้นบรรยากาศครั้งนี้ เป็นเรือเหาะแบบมีสายโยงที่จีนพัฒนาขึ้นเอง ซึ่งอาศัยแรงลอยตัวของแก๊สลอยตัวในการทะยานขึ้นสู่ด้านบน และควบคุมการปล่อยและจอดผ่านสายโยงที่อยู่บนพื้นดิน โดยเรือเหาะลำนี้มีความยาว 55 เมตร สูง 19 เมตร และปริมาตร 9,060 ลูกบาศก์เมตร


ทั้งนี้ ทีมวิจัยที่ร่วมปฏิบัติภารกิจการเดินทางสำรวจทางวิทยาศาสตร์อันครอบคลุมรอบด้านบนภูเขาโชโมลังมา ประกอบด้วยสมาชิกทีมวิจัย 64 คน จากสถาบันวิจัยที่ราบสูงทิเบต สถาบันวิจัยข้อมูลการบินและอวกาศ ( AIR ) สถาบันทัศนศาสตร์ กลศาสตร์ และฟิสิกส์ศาสตร์แห่งนครฉางชุน ( CIOMP ) โดยพวกเขาจะดำเนินการสังเกตการณ์สภาพแวดล้อมในชั้นบรรยากาศด้านบนอย่างครอบคลุม ผ่านข้อมูลจากเรือเหาะลำดังกล่าว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA