การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2022 สนามที่ 7 ของฤดูกาล ในศึกกรังด์ปรีซ์ เดอ ฟรองซ์ ที่สนามเซอร์กิต บูกัตติ ในเลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ในรุ่น โมโต ทู ผลปรากฏว่าแชมป์สนามนี้เป็นของ ออกุสโต เฟร์นานเดซ นักบิดชาวสเปนจากทีมเรด บุลล์ เคทีเอ็ม อาโย ทำเวลา 40 นาที 31.7260 วินาที อันดับ 2 เป็น อารอน กาเนตื อีกหนึ่งนักซิ่งชาวสเปนจากทีมเฟล็กซ์บ็อกซ์ เอชพี40 เวลาตามหลังแชมป์ 3.746 วินาที

ขณะที่ “เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยจากทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย บิดเข้าป้ายเป็นอันดับ 3 เวลาตามหลังแชมป์ 4.628 วินาที ถือเป็นการขึ้นโพเดียมเป็นสนามที่ 3 ของนักบิดชาวไทยในฤดูกาลนี้ หลังคว้าแชมป์ในรายการ อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ และได้รองแชมป์ในรายการอาร์เจนไตน์ กรังด์ปรีซ์

ส่วนอันดับตารางคะแนนสะสม ประเภทนักขับ จ่าฝูงยังเป็น เซเลสติโน เวียตติ นักบิดชขาวอิตาลีจากทีมมูนีย์ วีอาร์46 เรซซิง ทีม มี 100 คะแนน อันดับ 2 เป็น ไอ โอกูระ นักบิดญี่ปุ่นจากทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย มี 81 คะแนน และอันดับ 3 เป็น โทนี อาร์โบลิโน นักซิ่งชาวอิตาลีจากทีมเอลห์ มาร์ก วีดีเอส เรซซิง ทีม มี 70 คะแนน ส่วน “เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา รั้งอันดับ 7 มี 45 คะแนน

เอเนอา บาสเตียนินี

ด้านการแข่งขันในรุ่น โมโต จีพี ผลปรากฏซ่าแชมป์สนามนี้ตกเป็นของ เอเนอา บาสเตียนินี นักบิดชาวอิตาลี จากทีมเกรซินี เรซซิง โมโต จีพี ทำเวลา 41 นาที 34.6130 วินาที ถือเป็นแชมป์สนามที่ 3 ของเจ้าตัวในฤดูกาลนี้ ส่วนอันดับ 2 เป็น แจ๊ค มิลเลอร์ นักบิดชาวออสเตรเลียจากทีม ดูคาติ เลอโนโว ทีม เวลาตามหลังแชมป์ 2.718 วินาที ขณะที่ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักซิ่งชาวสเปนจากทีมอัสปริญา เรซซิง เข้าป้ายเป็นอันดับ 3 เวลาตามหลังแชมป์ 4.182 วินาที

ส่วนอันดับในตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับ จ่าฝูงเป็น ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดชาวฝรั่งเศส จากทีมมอนสเตอร์ เอเนอร์จี ยามาฮ่า โมโต จีพี มี 89 คะแนน อันดับ 2 เป็น อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร มี 82 คะแนน ขณะที่ เอเนอา บาสเตียนินี รั้งอันดับ 3 มี 69 คะแนน