มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีม “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ยังไม่สิ้นหวังว่าทีมจะตีตั๋วเข้าไปเล่นศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า แม้โอกาสดูเหมือนริบหรี่เต็มทีหลังจากบุกไปโดน “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล เปิดบ้านชนะ 2-0 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ก่อนเกมนัดสุดท้าย สเปอร์ ที่นำหน้า อาร์เซนอล 2 แต้ม จะไปเยือน นอริช ทีมบ๊วยที่ตกชั้นไปแล้ว ส่วน อาร์เซนอล เฝ้าบ้านเจอกับ เอฟเวอร์ตัน เนื่องจากลูกได้เสียดีกว่า 15 ประตู ทำให้ อาร์เซนอล หากจะจบที่ 4 ก็ต้องชนะสถานเดียว และภาวนาให้สเปอร์ปราชัย

หลังเกม อาร์เตตา เผยว่า “นิวคาสเซิล ดีกว่าเรา 100 เท่าในทุกพื้นที่ เราต้องก้มหน้าและยอมรับว่าผลงานไม่ได้ใกล้เคียงกับมาตรฐานที่จำเป็นสำหรับแชมเปี้ยนส์ ลีก ตั้งแต่พรุ่งนี้เราจะเตรียมตัวสำหรับ เอฟเวอร์ตัน มันยังคงเป็นไปได้ในทางคณิตศาสตร์”

ด้าน กรานิต ชากา จวกยับเพื่อนร่วมทีมว่า “มันยากที่จะหาคำพูดที่เหมาะสม ตั้งแต่นาทีแรกจนถึงนาทีที่ 90 เราไม่คู่ควรอยู่ในสนาม ผมอธิบายไม่ได้ว่าทำไม เราไม่ได้ทำตามแผน ไม่ฟังโค้ช สิ่งที่เกิดขึ้นคือผลงานหายนะ คุณไม่สมควรได้เล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก หรือแม้แต่ยูโรป้า ลีก ผมไม่รู้ว่าทำไมเราไม่ทำในสิ่งที่โค้ชบอกเรา”

“ถ้าใครไม่พร้อมสำหรับเกมนี้ ก็น่าจะอยู่บ้าน ไม่สำคัญว่าอายุเท่าไร ถ้าประหม่าให้นั่งบนม้านั่งหรืออยู่บ้าน มันเป็นหนึ่งในเกมที่สำคัญที่สุด เรารู้สึกผิดหวังมาก ขอโทษสำหรับแฟนๆ ผมไม่มีคำอื่นเลย ห้องแต่งตัวเงียบมาก เรารอมา 6 ปี (เพื่อเล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก) ทุกอย่างอยู่ในมือเรา”