เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ทุกคนที่รออยู่ที่บ้านหากโทรสายด่วนอาจจะไม่ทันเวลา ก็ขอให้ไปที่สถานที่แรกรับ ติดต่อโรงพยาบาลสนาม หรือที่ทำการเขตใกล้บ้าน ก็ต้องดูแลซึ่งกันและกันโดยเฉพาะในหมู่บ้านจัดสรร แต่ในชุมชนนั้นไม่มีปัญหา โดยย้ำว่า ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน แต่ทุกคนต้องช่วยกัน ขอให้แจ้งให้เร็ว หากหน่วยแพทย์ยังไม่มา ก็ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ทหาร หรือแจ้งโรงพัก อย่างน้อยก็จะมีตำรวจในพื้นที่มาดูแล โดยประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือหน่วยงานราชการได้ทุกที่ ซึ่งที่ผ่านทหารตำรวจก็ได้ปรับพื้นที่ส่วนราชการเป็นโรงพยาบาลสนาม พร้อมสั่งการให้ทหารทุกหน่วยดูแลประชาชน รวมถึงข้าราชการพลเรือนตำรวจทหารเพราะเราคือที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส ซึ่งอาจจะมีคนไม่ดีอยู่บ้างก็ขอให้แจ้งมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สำนักนายกรัฐมนตรี


เมื่อถามว่า ถึงเวลานี้ยังมั่นใจว่า ศบค.บริหารจัดการสถานการณ์ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นกลไกหนึ่งที่มีความสำคัญ เพราะ ศบค.ตั้งขึ้นมาเพื่อบูรณาการกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหลายกระทรวง หลายหน่วยงานมีกฎหมายของตัวเอง จึงจำเป็นต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกมา ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานต่างๆเหล่านี้ได้ไปทำตามกฎหมายของตัวเอง ตามเป้าหมายหรือมาตรการที่กำหนดออกไปได้ และต้องเข้าใจนายกฯ รับผิดชอบด้วยการบริหาร ด้วยการให้ข้อสังเกตลงไป ให้แนวคิดแนวปฏิบัติลงไป ก็มีการประเมินสถานการณ์ทุกวันจากข้อมูลที่ข้างล่างส่งมา 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องวัคซีนได้บอกให้ทำความเข้าใจมากขึ้น วันนี้รองนายกรัฐมนตรียืนยันว่าเดือน ส.ค.จะเข้าสู่สถานการณ์ที่ดีขึ้น และจากที่ถามหลายประเทศมีปัญหาเรื่องวัคซีนที่สั่งจองเหมือนกัน อาจมีปัญหาขีดความสามารถในการผลิต เพราะลูกค้าเยอะก็จำเป็นต้องตัดยอดในส่วนของเขา อย่าลืมว่าโรงงานของเรา เป็นโรงงานผลิต รับถ่ายทอดเทคโนโลยี รับออร์เดอร์มาเท่านั้น แต่ยอดทั้งหมด บริษัทใหญ่ บริษัทแม่เป็นคนรวมยอด และวันหน้าหากเราเพิ่มขีดความสามารถได้ดีขึ้น ก็จะเอาวัคซีนส่วนนี้เพื่อไม่ต้องเอาจากที่อื่นมาส่งในอาเซียน 


นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศ ภาคธุรกิจไปเจรจากับบริษัทผู้ผลิตว่าสามารถเพิ่มเติมได้อีกหรือไม่ ถือว่าเป็นตัวแทนของรัฐบาลไปอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากกระทรวงสาธารณสุขไปจัดหา หากทำได้ก็นำเข้าสู่มาตรฐานตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข เราพร้อมยินดีปลดล็อกให้ แต่ต้องเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ และสามารถนำเข้าได้จริง ส่วนวัคซีนสปุตนิก วี ต้องชี้แจงว่าเราอยากได้มานานเป็นวัคซีนหลัก แต่บริษัทไม่พร้อมเสียที ส่งเอกสารไม่ครบ วันนี้ได้รับปลดเอกสารไปเยอะ ไม่ได้ไปกีดกัน เราเปิดรับทุกยี่ห้อ ส่วนเรื่องไฟเซอร์ขอให้เคลียร์เสียที ไม่มีการเก็บซ่อน ซึ่งจะมาอีกล็อตวันพรุ่งนี้( 30 ก.ค.)