ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) เมื่อวันที่ 22 พ.ค. เวลา 11.49 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. แถลงภาพรวมการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ช่วงเช้า โดยกล่าวว่าบรรยากาศการเตรียมหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยช่วงเช้าก่อนเปิดหีบให้ลงคะแนนเวลา 08.00 น. มีประชาชนมาต่อแถวเพื่อรอใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. ขณะที่หลายพื้นที่มีฝนตกเล็กน้อย ทั้งนี้ระหว่างการลงคะแนนเลือกตั้งในช่วงเช้า พบการกระทำที่เข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งใน 3 พื้นที่เขต ดังนี้

1 เขตสวนหลวง เวลา 08.15 น. มีรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 25 แขวงอ่อนนุช พบผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งได้มาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ก. แต่ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง เรียบร้อยแล้ว

2 เขตคลองเตย เวลา 09.40 น. หน่วยเลือกตั้งที่ 74 แขวงคลองเตย พบผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งได้มาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อได้รับบัตรเลือกตั้งแล้ว ได้ทำการขยำบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และบัตรเลือกตั้ง ส.ก. จากนั้นโยนลงพื้น ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าเรือ เรียบร้อยแล้ว

3 เขตสัมพันธวงศ์ เวลา 10.00 น. มีรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงตลาดน้อย พบผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง อายุ 65 ปี ได้มาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. โดยได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเฉพาะผู้ว่าฯ กทม.และได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ก.โดยให้เหตุผลว่า ไม่รู้จะเลือกใครและกลัวบุคคลอื่นจะนำบัตรเลือกตั้งไปใช้ ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 2 เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานฝนตกในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมีปริมาณเล็กน้อย ประกอบด้วย เขตสัมพันธวงศ์ เขตวัฒนา เขตสาทร เขตบางคอแหลมเขตยานนาวา เขตพระโขนง เขตสวนหลวง เขตวังทองหลาง เขตบางนา เขตธนบุรี เขตบางแค เขตจอมทอง เขตคลองเตย เขตภาษีเจริญ เขตหนองแขม และสำนักงานเขตที่อยู่ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ กรุงธนใต้ ฝนตกเป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้ นายขจิต ได้ชี้แจงประเด็นการลงคะแนนเลือกตั้งต้องใช้เฉพาะปากกาสีน้ำเงินเท่านั้นว่า ไม่มีข้อห้ามว่าใช้ปากกาสีไหนในการกากบาทเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. แต่การขอร้องให้ใช้สีน้ำเงินเพราะมองเห็นง่ายชัดเจน ส่วนจะใช้สีไหนลงแนนก็ได้ สีดำก็ใช้ได้ ในส่วนนี้หากประชาชนไม่ได้นำปากกามา สามารถไปใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งได้ ซึ่งมีการทำความสะอาดอยู่ตลอด

เมื่อถามว่า กกต. ระบุให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน หากใช้สีอื่นเช่น แดง หรือดำ จะเป็นบัตรเสีย จะขัดแย้งกับ กกต.กทม.หรือสร้างความสับสนให้ประชาชนหรือไม่ นายขจิต กล่าวว่า กกต. เขาขอความร่วมมือ ไม่ได้ลงในระเบียบไว้ ว่าใช้สีอะไร เรื่องนี้ไม่มีปัญหา อย่าไปกังวล อย่าไปเป็นสาระ ขอให้กากบาทในช่องหมายเลขที่เราจะเลือก ให้เป็นไปตามเงื่อนไขจะถูกต้องกว่า