สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในเกาหลีเหนือมากกว่า 2.94 ล้านคน เพิ่มขึ้น 134,510 คน นับเป็นวันที่สามติดต่อกัน ซึ่งเกาหลีเหนือยืนยันผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นไม่เกิน 200,000 คน


ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ มีจำนวนสะสมอย่างน้อย 68 ราย เป็นสถิติคงที่จากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 0.002% และยังคงเหลือผู้ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 400,230 คน


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศ “การแพร่ระบาดอย่างเป็นทางการ” ของโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มความกังวลให้กับหลายภาคส่วน โดยเฉพาะองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) และเกาหลีใต้ เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นประเทศปิด และยังคงไม่ยอมรับความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังไม่มีสถิติการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการ


อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดของเคซีเอ็นเอระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในตอนนี้ “กำลังเป็นขาลง” เนื่องจากประสิทธิภาพของมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ที่ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับต่ำ และอัตราการหายป่วยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังผลิตยาที่จำเป็นได้เองมากขึ้นด้วย แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าคือยาอะไร.

เครดิตภาพ : REUTERS