เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ท.บุญยืน อินกว่าง มทน.3/ผบ.ศป.บส.ชน. พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผบ.กกล.ผาเมือง นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญของพื้นที่ โดยสามารถจับกุมยาบ้าได้มากถึง 11 ล้านเม็ด โดยคดีแรกเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 26 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดน เข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงราย จึงนำกำลังตรวจสอบก็พบบริเวณสามแยกสัญญาณไฟจราจร บ้านหัวดอย หมู่ 6 ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ก็พบรถกระบะโตโยต้า รีโว่ สีดำ ทะเบียน บพ 4398 พะเยา จอดติดไฟแดง ลักษณะตรงตามที่สายรายงาน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าทำการตรวจค้น แต่คนขับก็ทิ้งรถแล้วอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีเข้าป่าข้างทาง เจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในรถก็พบยาบ้า 4 ล้านเม็ด

คดีที่ 2 เวลาไล่เลี่ยกัน เจ้าหน้าที่อีกชุดก็พบรถกระบะโตโยต้า สีเทา ทะเบียน บน 6445 ตาก ขับมาบริเวณถนนสายเชียงของ-เชียงราย ลักษณะต้องสงสัยจึงส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจค้นแต่รถดังกล่าวก็พยายามขับหลบหนี และพุ่งไปจอดข้างทาง คนขับวิ่งหลบหนีเข้าป่า ค้นในรถพบยาบ้า 7 ล้านเม็ด

พล.ต.ท.ปิยะ เปิดเผยว่า ทั้ง 2 คดี ทางเราสืบรู้ว่าผู้บงการขนยาทั้งหมดคือ เสี่ยอ้วน วัวชน หรือชื่อในวงการยาเสพติดชายแดนไทย-ลาว เรียกว่า “ป๋อลี” ราชายาเสพติดภาคเหนือคนใหม่ ซึ่งการกวาดล้างเครือข่ายของป๋อลี่ ตั้งแต่เดือน ต.ค. มียอดการจับกุมกว่า 90 ล้านเม็ด และมีการยึดทรัพย์ในเครือข่ายกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งตัวนายป๋อลี่ ก็ยังคงหลบหนีหมายจับกว่า 10 หมาย อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านและยังคงสั่งการในการค้าขายยาเสพติด ซึ่งเรากำลังเร่งขยายผลผู้เกี่ยวข้องเพื่อกวาดล้างจับกุมให้สิ้นซาก รวมถึงเร่งขยายผลยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด