เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ร.ต.อ.ปิยะพงษ์ สังข์ทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งลุง จ.สงขลา รับแจ้งพบศพถูกฆ่าฝังดิน ในป่าด้านหลังสนามกอล์ฟ หมู่ 11 บ้านคลองปอม ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 แพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ชุดสืบสวน สภ.ทุ่งลุง ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา ตำรวจกองปราบปราม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ชีพบ้านพรุ ร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบหลุมสภาพเพิ่งขุดใหม่ๆ อยู่กลางป่าละเมาะ ซึ่งเป็นเนินขึ้นชายป่า และยังพบรอยเลือดบนหลุม จึงให้เจ้าหน้าหน่วยกู้ภัย และชาวบ้านจึงช่วยกันขุดนำศพขึ้นมาชันสูตรเบื้องต้น

จากการนำศพขึ้นมาตรวจสอบพบว่าเป็นศพ นายหมัดดล บินสัน อายุ 40 ปี ชาว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถูกฝังอยู่ในหลุมลึกลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร สภาพนอนหงาย ศีรษะซีกขวาถูกทุบด้วยของแข็งจนยุบ มือถูกมัดไพล่หลัง เท้าถูกมัดติดกันโดยใช้เถาวัลย์ ใช้ผ้าสีแดงมัดปาก มีกระเป๋าสะพายสีดำคาดอยู่ที่คอ และห่างจากจุดพบศพไปประมาณ 300 เมตร ในสระน้ำพบรถ จยย.ผู้ตายถูกนำมาทิ้งไว้ในน้ำ และยังพบร่องรอยการต่อสู้บริเวณชายป่า ใกล้กันพบผ้ายางรองพื้น เปลผูกต้นไม้ ถุงรองพื้น ขวดน้ำ สภาพคล้ายเคยเป็นที่พักแรม เพิ่งเก็บของย้ายออกไปไม่นาน คาดว่าเป็นจุดพักพิกชั่วคราวของกลุ่มแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นลูกจ้างบริษัทรับเหมาตัดกิ่งไม้ของการไฟฟ้า อ.นาหม่อน ก่อนเกิดเหตุเลิกงานแล้วออกจากบ้านไปหาผักหาปลาให้ภรรยานำไปขายตามปกติ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (31 พ.ค.) แล้วหายตัวไปติดต่อไม่ได้ ญาติๆ จึงพากันออกตามหาบริเวณป่าพื้นที่ที่คาดว่าจะมาหาผักหาปลาเป็นประจำ โดยออกหากันทั้งคืนแต่ก็ไม่พบ กระทั่งตอนเช้ามาหาบริเวณนี้ ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ตายมักจะมาเป็นประจำอีกครั้ง ก็พบร่องรอยการต่อสู้อยู่บริเวณชายป่า จึงกระจายกันออกตามหารอบบริเวณ กระทั่งมาพบหลุมต้องสงสัยเพิ่งขุดใหม่ๆ มีรอยเลือดที่อยู่บนหลุม จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ และช่วยกันขุดก็พบศพดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ตายออกมาหาผักหาปลาตามปกติแล้วอาจมาพบกลุ่มคนร้ายซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มาหลบพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากสภาพศพและการขุดหลุมฝังน่าจะมีคนร้ายมากกว่าหนึ่งคน จากนั้นได้เก็บของแล้วหลบหนีไป อีกทั้งน้องชายผู้ตายยืนยันว่า ผู้ตายไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับใครทั้งคนในพื้นที่และที่ทำงาน เชื่อว่าหลังก่อเหตุกลุ่มคนร้ายหลังลงมือได้นำศพมาฝัง และนำรถ จยย.ไปทิ้งในน้ำเพื่ออำพรางคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบวงจรปิดรอบบริเวณพื้นที่และรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป