เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมาว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน ให้ประชาชนเป็นคนมอง แล้วเราก็พูดกับประชาชนด้วยประชาชนเป็นคนมอง เป็นคนตัดสินใจว่า ตนทำอะไรไปแล้วบ้าง

เมื่อถามว่าต้องมีการปรับทีมหน้าห้องเพื่อเสริมภาพลักษณ์ และการวางยุทธศาสตร์ของรัฐบาลใหม่หรือไม่ หลังจากเกิดกระแสชัชชาติฟีเวอร์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ปรับสื่อใหม่ดีกว่ามั้ง”

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่า จะยังไม่มาพบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องของท่านสิ เพราะท่านต้องไปพบ รมว.มหาดไทย ก่อนอยู่แล้ว”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงแรก พล.อ.ประยุทธ์ แสดงสัญลักษณ์โดยยกมือว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์ โดยบอกว่า “จะไปทำงาน” นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐสภาและทีมรักษาความปลอดภัยของนายกฯ ได้ขอร่วมมือสื่อมวลชนเปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีเดิน เพื่อไม่ให้รุมล้อมและเบียดเสียดระหว่างการสัมภาษณ์

โดยการออกจากอาคารรัฐสภาของ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงเวลานี้ เพื่อนำนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และภริยาเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต.