ทีมชาติไทยชุดใหญ่ อันดับ 111 โลก จะลงสนามคัดเอเชี่ยนคัพ นัดแรก กลุ่ม C พบ มัลดีฟส์ อันดับ 156 โลก ที่มาร์กาซีย์ สเตเดี้ยม เมืองนามังกัน ประเทศอุซเบกิสถาน ในเวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสดไทยรัฐทีวี ช่อง 32 และ AIS Play โดย มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า เกมแรกนั้นสำคัญมาก เป้าหมายทีมคือเก็บชัยชนะ 2 นัดแรก (มัลดีฟส์ และ ศรีลังกา) เพื่อเข้ารอบก่อนเจอกับ “เจ้าภาพ” อุซเบกิสถาน ในนัดสุดท้าย ซึ่ง อุซเบกิสถาน อันดับโลกดีที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่ม แต่จะประมาทอีก 2 ทีมที่เหลือไม่ได้ เพราะฟุตบอลไม่มีนัดไหนง่าย

กรณีที่ “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน แบ๊กซ้ายทีมชาติไทย กล่าวว่า ทีมเตรียมตัวมาดีแต่เมื่อมาถึงเจอปัญหาเรื่องอาหารที่ไม่คุ้นเคยทำให้มีนักเตะในทีมท้องเสียถึง 13 คน ในเกมกับ มัลดีฟส์ น่าจะใช้ผู้เล่นชุด 2 ลงเล่น จะทำให้ดีที่สุด เชื่อว่าจะเป็นเกมที่สนุกเพราะ มัลดีฟส์เองก็เตรียมตัวมาดี แต่ไทยจะทำเต็มที่เพื่อผ่านเข้ารอบสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาการท้องเสียของทีมชาติไทย ไม่ได้รุนแรงนัก ขณะเดียวกัน เมื่อ 2 วันก่อน ก็ได้อาหารจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม มาแล้ว ทำให้ปัญหาคลี่คลาย ดังนั้น เชื่อว่า มาโน จะจัดทัพใหญ่ได้ นำโดย ธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, วีระเทพ ป้อมพันธุ์ โดยมี พรรษา เหมวิบูลย์ เป็นแกนหลักกองหลัง