เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก “CARE คิด เคลื่อน ไทย” มีการนำคำพูดของนายทักษิณ ชินวัตร หรือ “โทนี่” อดีตนายกรัฐมนตรีหนีคดีทุจริตอยู่ต่างประเทศ ที่กล่าวในไลฟ์สดรายการ CareTalk X Clubhouse หัวข้อ “ราชการไทย” ทำดีก็ได้ ทำไวก็เป็น เมื่อค่ำวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยแบ่งออกเป็นหลายโพสต์หลายประเด็น มีเนื้อหาบางตอนที่น่าสนใจ อาทิ

“…ถ้าคิดจะเป็นผู้นำแล้วคิดแต่จะขโมยคนของคนอื่น แบบนี้เป็นผู้นำไม่ได้หรอก…”
.
ถ้าผู้นำดี รู้ปัญหา ไม่มีข้าราชการคนไหนอยู่เฉยหรอก เขารู้ปัญหา เขารู้เรื่องหมดอยู่ที่ว่าเขาจะทำหรือเปล่า จะทำแบบรับเงินทอน หรือจะทำแบบตรงไหนตรงมา


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ทำงานแบบขยัน และมีภาวะความเป็นผู้นำ มีความโปร่งใส เวลาลงพื้นที่จุดไหนก็ live ไปด้วยทำให้ประชาชนได้เรียนรู้และรู้ปัญหาไปด้วย ส่วนไหนทำได้ ส่วนไหนทำไม่ได้ประชาชนก็จะได้เข้าใจ
.
เหมือนยุคผมเป็นนายกฯ ผมทำ Workshop ทำงานและถ่ายทอดสดช่อง 11 ตลอดเวลา ทำให้ประชาชนได้เรียนรู้วิธีทำงาน เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ ในบ้านเมือง ไม่ใช่ผู้ว่าฯ ไม่ทำงาน
.
มันต้องตรงไปตรงมา วันนี้ตัวอย่างคือ “ดูไบ” เขาทำทุกอย่างมันโปร่งใสหมด คนทำมาหากินเขาก็รู้หมดว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร เพราะทุกอย่างมันชัดเจน นโยบาย ระเบียบ กติกามันต้องชัดเจน

เพราะฉะนั้นต่อไปเราต้องเปลี่ยนกติกา อะไรที่กฎหมายไม่ได้ห้ามถือว่าประชาชนทำมาหากินได้หมด กฎหมายไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ต้องให้เขาทำมาหากินได้ มีความคิดริเริ่มใหม่ๆ ไม่ใช่รอแต่จะให้ผ่านกฎหมาย ไม่งั้นง่อยกินหมด
.
แล้วสำคัญภาวะผู้นำของผู้นำต้องดี ถ้าคิดอยากจะเป็นผู้นำแล้วเอาแต่คิดจะขโมยคนของคนอื่น แบบนี้เป็นผู้นำไม่ได้หรอก เอาแต่จะแจกกล้วย

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “CARE คิด เคลื่อน ไทย”