เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ส.ค.ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 8 และหมู่ 9 บ้านลำปลอก ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง หลังจากที่ฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตรัง มากว่า 2 วัน จนทำให้เมื่อช่วงเวลาประมาณ 02.00-03.00 น.ของกลางดึกที่ผ่านมา มวลน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลทะลักลงสู่น้ำตกลำปลอกน้ำตกโตนเต๊ะ และน้ำโตนตก ผ่านเข้าสู่ลำคลองกะช่อง และลำคลองปะเหลียน  ก่อนไหลเข้าสู่โครงการประตูระบายน้ำคลองปะเหลียน(กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) อย่างรวดเร็วจนไม่สามารถรับน้ำไว้ได้ทางเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำ ทำให้มวลน้ำได้ทะลักเข้าสู่บ้านเรือนประชาชนจำนวน 3 หมู่บ้าน กว่า 160 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 1 -1.50 เมตรพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้สัตว์เลี้ยงเช่น เป็ด,ไก่ของเกษตรกรได้ล้มตายและไหลไปตามกระแสน้ำอีกจำนวนมาก 

นายสุนทร ชมช่วย อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.ปะเหลียน กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.ปะเหลียน มี 15 หมู่บ้าน แต่เดือดร้อนไป 3 หมู่บ้าน โดยที่หมู่ 8 น้ำท่วมมาก และได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ราบสูงและราบลุ่มสลับกันไป เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้ช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงโดยที่ทางกรมชลประทานได้แจ้งเข้ามาว่าน้ำกำลังจะเข้ามาก็ได้รีบประสานชาวบ้านในทันที โดยที่สามารถขนย้ายทันบ้างไม่ทันบ้าง ข้าวของเครื่องใช้ภายในครัวเรือนสัตว์เลี้ยงเสียหาย และในพื้นที่น้ำจะท่วมเป็นประจำทุกปี ปีละ 4-5 ครั้งส่วนแนวทางการป้องกันมีทางเดียวคือทางกรมชลประทานจำเป็นจะต้องลอกลำคลองตั้งแต่ ต.ปะเหลียน ไปจนถึง อ.ย่านตาขาว จึงจะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมนี้ได้ 

ด้านนางอารี ชุมฤทธิ์ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า น้ำไหลเข้าท่วมในขณะที่ตนเองนอนหลับอยู่ มวลน้ำมารวดเร็วมาก ลูกไก่ของตนกว่า 30 ตัวได้ไหลไปตามกระแสน้ำทั้งหมด เนื่องจากขนย้ายไม่ทัน เพราะจำเป็นจะต้องรีบขนย้ายข้าวของภายในบ้านก่อนเมื่อวานนี้ฝนได้ตกหนักติดต่อกันอย่างหนัก และมีลมพัดกระโชกแรงด้วยยอมรับความเดือดร้อนอย่างมาก ตอนนี้ไม่อยากจะเรียกร้องไปที่ไหนเพราะเคยเรียกร้องไปแล้วก็ไม่มีอะไรเข้ามา 

ขณะที่ นายวิโรจน์ แซ่เตีย อายุ 50 ปีเจ้าหน้าที่ดูแลโครงการประตูระบายน้ำคลองปะเหลียน กล่าวว่า เมื่อวานนี้( 31 ก.ค.)ได้เปิดประตูระบายน้ำไว้ที่ 30 ซม.จนกระทั่งช่วงประมาณ 2 ทุ่มคืนที่ผ่านมา ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักวัดระดับปริมาณน้ำฝนได้ที่ 127.5 มิลลิเมตร เลยทำการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม 3 บานบานละ70 ซม. และจนกระทั่งเที่ยงคืน น้ำได้ไหลบ่ามาเยอะมาก จึงจำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำ 3 บานเพิ่มเป็น 1 เมตรและได้แจ้งชาวบ้านให้ขนย้ายสิ่งของทันทีเพราะต้องรักษาระดับน้ำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านที่เกิดน้ำท่วม เป็นพื้นที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19มีชาวบ้านจำนวนประมาณ 40 ชีวิตอยู่ในการกักตัวในบ้าน (Home Quarantine) ตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อซึ่งไม่สามารถออกจากบ้านเรือนได้ ต่างได้รับความเดือดร้อนจากการน้ำท่วมเข้าซ้ำเติม ส่วนสถานการณ์น้ำหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มมวลน้ำ คงจะไหลเข้าเข้าลำคลองผ่านพื้นที่ อ.ย่านตาขาว และ อ.ปะเหลียน ก่อนระบายสู่ทะเลและสถานการณ์น่าจะคลี่คลายได้ในอีก 1วันข้างหน้า