สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่านายเซอร์ฮีย์ ไกได ผู้ว่าการจังหวัดลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน กล่าวว่า เมืองซีวีโรโดเนตสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครนในพื้นที่ ถูกตัดขาดโดยปริยาย เนื่องจากกองทัพรัสเซียระเบิดทำลายสะพานข้ามแม่น้ำ ซิเวอร์สกี โดเนตส์ แห่งที่สาม ซึ่งเป็นแห่งสุดท้าย เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ สะพานแห่งดังกล่าวถือเป็นเส้นทางสัญจรสำคัญที่สุดในยามสงคราม เชื่อมระหว่างเมืองซีวีโรโดเนตสก์ กับเมืองลีซีชันสก์ ที่อยู่ใกล้เคียง และตอนนี้มากกว่า 70% ของพื้นที่ในเมืองซีวีโรโดเนตสก์ อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียแล้ว โดยหากกองทัพรัสเซียสามารถยึดเมืองซีวีโรโดเนตสก์ และจังหวัดลูฮันสก์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ จะเป็นการเปิดทางเชื่อมต่อทางโลจิสติกส์ครั้งสำคัญเข้าสู่จังหวัดโดเนตสก์ที่อยู่ติดกัน และเพิ่มความเป็นไปได้ในการยึดครองภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดด้วย


ขณะที่นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงเป้าหมายปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซียในยูครนตอนนี้ คือการปกป้อง “สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์” ซึ่งเป็นพื้นที่แบ่งแยกที่รัฐบาลมอสโกรับรอง เพียงไม่กี่วันก่อนบุกยูเครนอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES