ความคืบหน้าปัญหาการร้องเรียนกรณีความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับเงินรายได้สลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่ง “เสธ.ตุ้ย” พล.อ.กะสิณ ทองโกมล นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการกีฬา (กมธ.กีฬา) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบเกี่ยวกับเงินรายได้จากสลากกินแบ่งรัฐบาลของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งอ้างมูลค่าความเสียหาย มากกว่า 2,400 ล้านบาท นั้น

‘อธิปรัฐ’ แฉนักกีฬาคนพิการถูกหลอกใช้ ยันไม่เคยคิดโค่นล้ม ‘ชูเกียรติ’

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.กะสิณ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือเพิกถอนสมาชิกภาพสมาชิกสามัญของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่งไปยังนายทะเบียนสมาคมกีฬากรุงเทพมหานคร เรียบร้อยแล้ว เอกสารลงวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุว่า ด้วยพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 มาตรา 67 วรรคสี่ บัญญัติว่า สมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” อาจรับสมาชิกจากกลุ่มกีฬาแห่งจังหวัด สมาคมกีฬาทั่วไป ชมรม สโมสร องค์กร หรือบุคคลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับกีฬา ซึ่งอยู่ในวัตถุประสงค์ของสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” นั้น ประกอบกับข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 6 ว่าด้วยการควบคุมสมาคมซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเกี่ยวกับการกีฬาหรือการส่งเสริมการกีฬาโดยตรง ข้อ 7 วรรคท้าย บัญญัติว่า ในกรณีที่สมาชิกของสมาคมเป็นนิติบุคคล สมาชิกนั้นจะต้องมีวัตถุประสงค์หลักอย่างเดียวกัน หรือสอดคล้องกันกับสมาคม

การที่นายทะเบียนสมาคมกีฬาประจำกรุงเทพมหานคร รับจดทะเบียนแก้ไขข้อบังคับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.พ.ศ.2562 แต่มิได้กำกับดูแลให้สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เร่งรัดให้สมาชิกสามัญส่วนหนึ่งต้องได้รับการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ตามที่บัญญัติไว้ในข้อบังคับสมาคมกีฬาฯ ข้อ 9.1 วรรคสอง ซึ่งบัญญัติไว้ว่า สมาชิกสามัญที่มีอยู่เดิมก่อนการแก้ไขข้อบังคับฉบับนี้ให้คงความเป็นสมาชิกสามัญของสมาคมต่อไป จนกว่าจะได้รับการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และให้มีสมาชิกภาพเป็นสมาชิกสามัญของสมาคมตามข้อบังคับนี้ ทำให้สมาชิกสามัญส่วนนี้ซึ่งไม่มีวัตถุประสงค์หลักที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมกีฬาคนพิการแต่อย่างใด ยังคงสมาชิกภาพอยู่ โดยที่อาจมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนอีกด้วย

ตามข้อบังคับสมาคมกีฬา ข้อ 10 คุณสมบัติของสมาชิกสามัญต้องประกอบด้วย 10.1 มีการสอน หรือการเล่นกีฬาคนพิการเป็นประจำ 10.2 มีสถานที่เล่นหรือฝึกซ้อม 10.3 มีผู้ฝึกสอนรับผิดชอบในการสอน 10.4 มีผู้รับผิดชอบสโมสร 10.4.5 มีนักกีฬาหรือสมาชิกไม่น้อยกว่า 10 คน 10.6 มีกิจกรรมเข้าร่วมการแข่งขันที่สมาคมเป็นผู้จัดการแข่งขัน หรือรับรอง อย่างน้อยปีละ 1 กิจกรรม

“ชูเกียรติ”นายกกีฬาคนพิการยืนยันทำงานโปร่งใสพร้อมชี้แจง”กมธ.กีฬา”

ซึ่งสมาชิกสามัญกลุ่มนี้มี 15 แห่ง จากจำนวนสมาชิกสามัญทั้งหมด 39 แห่ง ได้แก่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่ พัทยา, 2 ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการขอนแก่น, 3 ศูนย์ส่งเสริมอาชีพคนพิการ (โรงเรียนปีคนพิการสากล), 4 สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ จังหวัดนนทบุรี, 5 สมาคมคนพิการผู้ค้าสลากฯ สำโรงเหนือ, 6 สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย, 7 สมาคมคนพิการจังหวัดลพบุรี, 8 สมาคมคนพิการจังหวัดสมุทรปราการ, 9 สมาคมคนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย, 10 สมาคมคนพิการผู้ค้าสลากรายย่อย (บางกะปิ), 11 สมาคมผู้ค้าสลาก (คนพิการ) จังหวัดลพบุรี, 12 สมาคมผู้ค้าสลากและผลิตภัณฑ์คนพิการ, 13 สมาคมผู้ค้าสลากไทย, 14 สมาคมผู้ค้าสลากสหมิตร (คนพิการ) และ 15 องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกฯ

พล.อ.กะสิณ ยังระบุต่อว่า สมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย เชื่อว่าการที่สมาชิกสามัญของสมาคมกีฬาคนพิการฯ กลุ่มนี้ยังคงสมาชิกภาพอยู่จนถึงปัจจุบัน เป็นการดำเนินการที่ขัดต่อพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 มาตรา 67 วรรคสี่ มาตรา 74 ข้อบังคับการกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 6 ว่าด้วยการควบคุมสมาคมซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเกี่ยวกับการกีฬาหรือการส่งเสริมกีฬาโดยตรง ข้อ 7 วรรคท้าย และข้อบังคับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2562 ข้อ 9.1 วรรคหนึ่ง และข้อ 10 ด้วยเหตุนี้ สมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย จึงขอให้เพิกถอนสมาชิกภาพของสมาชิกเหล่านี้ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.พ.ศ.2562 เนื่องจากสมาชิกสามัญกลุ่มนี้จงใจหลีกเลี่ยงที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับสมาคมกีฬาฯ ข้อ 9.1 วรรคสอง ข้อ 10 และ ข้อ 16.8 เป็นเวลาที่เนิ่นนานมากแล้ว