เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่อาคารอเนกประสงค์วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน (จี-เทค) อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ผศ.ดร.เกรียงไกร ปัญญาประเสริฐกุล ผู้ก่อตั้ง / ผู้รับใบอนุญาต / ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน (จี-เทค) ประธานอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีไหว้ครู ประดับเข็ม และกิจกรรมประประกวด ดาว-เดือน ดาวเทียม ประจำปีการศึกษา 2565 มีที่ปรึกษาวิทยาลัย ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ คณะครู อาจารย์ทุกแผนกวิชา และตัวแทนนักศึกษาเข้าร่วมพิธี โดยมีตัวแทนนักศึกษาทุกชั้นปี กล่าวคำไหว้ครู นำพานดอกไม้ธูปเทียนไหว้และมอบแก่คณะครูอาจารย์ผู้สอน

ผศ.ดร.เกรียงไกร ปัญญาประเสริฐกุล ผู้ก่อตั้ง / ผู้รับใบอนุญาต / ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน (จี-เทค) กล่าวว่า การจัดพิธีไหว้ครูดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อแสดงความเคารพรักและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ โดยทางวิทยาลัยฯ ปลูกฝังให้นักศึกษาได้เห็นถึงความสำคัญของ “ครู” ซึ่งเป็นบุคคลที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้มีความรู้เป็นคนดีของสังคม มีอาชีพ และอนาคตที่ดี ซึ่งนักศึกษาควรจะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อครู รวมทั้งบิดามารดา ผู้ถือว่าเป็นครูคนแรกด้วย สำหรับการจัดทำพานไหว้ครู ถือว่านักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักประยุกต์ใช้สิ่งต่างๆ รอบตัวตกแต่งให้สวยงาม และเกิดประโยชน์

ซึ่งในปีนี้มีพานที่โดดเด่น สะท้อนถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน คือ พานการเรียกร้องสิทธิ กฎหมายในไทยการ “สมรสเท่าเทียม” เพื่อมอบสิทธิและความเท่าเทียมให้แก่ทุกเพศ โดยนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2/9 ได้จัดทำพานดังกล่าวขึ้น โดยใช้ใบทะเบียนสมรส ระหว่างนายประยุทธ์ จรัญโอวา กับนายประวิทธ์ จรัญโอวา สมมุติการสมรสเท่าเทียม มาประดับ สร้างความฮือฮาให้กับเพศทางเลือก ที่ต้องการสิทธิ

เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายยังยอมรับการสมรสเฉพาะแค่เพศชาย-หญิง เท่านั้น แต่หากมีการผ่าน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIA+) ไม่ว่าจะเพศสภาพใด ก็สามารถสมรส จดทะเบียนสมรส และเข้าถึงสวัสดิการจากรัฐได้ แต่ล่าสุด ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปัดตกร่าง พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อย โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตอยู่แล้ว ซึ่งมีหลักการใกล้เคียงกัน โดยให้กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกันศึกษาร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของรัฐบาล