ไรอัน กิกส์ ตำนานแข้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตัดสินใจสละเก้าอี้กุนซือทีมชาติเวลส์อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวมีคดีความติดตัว และไม่ได้ทำหน้าที่คุมทีม “มังกรแดง” มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน

ก่อนหน้านี้ กิกส์ ถูก เคท เกรวิลล์ อดีตแฟนสาวกล่าวหากักขังหน่วงเหนี่ยว ขู่กรรโชก ในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคม 2017 ถึงพฤศจิกายน 2020 นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าอดีตปีก “ผีแดง” ทำร้ายร่างกายเธอและ เอ็มมา เกรวิลล์ น้องสาวจนได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุเกิดที่บ้านพักในเมืองแมนเชสเตอร์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2020 ด้วย

โรเบิร์ต เพจ

อย่างไรก็ตาม กิกส์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่เจ้าตัวตัดสินใจพักงานคุมทีมชาติเวลส์ โดยให้ โรเบิร์ต เพจ เข้ามาทำหน้าที่รักษาการแทน ก่อนที่เจ้าตัวจะพาทีม “มังกรแดง” คว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการเข้ารอบสุดท้ายเวิลด์ คัพ เป็นครั้งแรกในรอบ 64 ปี

และล่าสุด ตำนานแข้ง “ผีแดง” ซึ่งมีกำหนดต้องขึ้นศาลในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ตัดสินใจอำลาเก้าอี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้สถานการณ์ของเขาสร้างความสับสนให้กับทีมในช่วงการเตรียมทีมไปลุยศึกฟุตบอลโลก โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “หลังพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ผมตัดสินใจแล้วที่จะอำลาตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติเวลส์ โดยมีผลในทันที”

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสคุมทีมชาติบ้านเกิดของตัวเอง แต่สิ่งเดียวที่ถูกต้อง คือการที่สมาคมฟุตบอลเวลส์ ทีมงานโค้ช และบรรดานักเตะ จะสามารถเตรียมทีมท่ามกลางความแน่นอน ชัดเจน โดยไม่ต้องกังวลกับสถานการณ์หรือข่าวลือใด ๆ เกี่ยวกับตำแหน่งหัวหน้าโค้ช”