สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูดาบี  ประทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของยูเออีออกแลถงการณ์ เมื่อวันจันทร์ เรื่องการอนุมัติเพื่อใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของกลุ่มบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ( ซิโนฟาร์ม ) แบบที่ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุปักกิ่ง ในการใช้งานกับกลุ่มผู้มีอายุระหว่าง 3-17 ปี
มติดังกล่าวเป็นผลจากการวิเคราะห์ผลการทดสอบทางคลินิกจากกลุ่มตัวอย่าง 900 คน ซึ่งเข้ารับการทดสอบ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลยูเออียังปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่ยกย่องและชื่นชมความกล้าหาญของอาสาสมัครกลุ่มนี้
ทั้งนี้ ซิโนฟาร์มเป็นหนึ่งในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งมีการใช้งานมากที่สุดในยูเออี ควบคู่ไปกับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนที่เพิ่งผ่านการรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อเดือนที่แล้ว ปัจจุบัน 78.95% ของประชากรในยูเออีที่มีประมาณ 9 ล้านคน ได้รับวัคซีนโด๊สเข็มแรกแล้ว และ 70.57% ได้รับวัคซีนครบแล้ว ขณะเดียวกัน รัฐบาลเสนอวัคซีนทั้งไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และซิโนฟาร์ม "เป็นทางเลือก" เข็มที่สามให้แก่ประชาชนซึ่งรับวัคซีนสองเข็มแรกของซิโนฟาร์ม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES