เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประธานกรรมการประเมินโครงการ สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 (Smart Safety Zone 4.0) พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ดำเนินการโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นโรงพักนำร่อง หนึ่งในร้อยสถานีตำรวจ เฟสที่ 2 ของโครงการ ตลอดจนติดตามความคืบหน้าการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการป้องกันอาชญากรรม เพื่อให้การป้องกันอาชญากรรมในโครงการดังกล่าวมีให้ประสิทธิภาพสูงสุด

โดยมี พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี, พ.ต.อ.เชิดศักดิ์  เฉลียวศิลป์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี, พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี และ ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายก ทม.สุพรรณบุรี ดร.ศิริพร อินทร์ใจเอื้อ รองนายก ทม.สุพรรณบุรี  นายมนัสพงศ์ พรหมพิสิฐ์พงศ์ ปลัด ทม.สุพรรณบุรี และภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 สภ.เมืองสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปผลการ และสาธิตการปฏิบัติการที่สำคัญในโครงการ รวมทั้งประชุมหารือกัน

หลังจากดูการทำงานของกล้องวงจรปิดทั้งหมด 406 ตัว ในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งมียังต้องมีการติดตั้งเพิ่มเติมอีก รวมทั้งกล้อง AI พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า โครงการ Smart Safety Zone 4.0 เป็นแนวคิดริเริ่มของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ต่อยอดมาจากตำรวจชุมชนสัมพันธ์ เดิมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีโครงการตำรวจชุมชนสัมพันธ์เป็นเรื่องระหว่าง ตำรวจกับประชาชน ที่จะทำให้ประชาชนรักและเข้าใจตำรวจ เมื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น เข้ามาทำให้ชีวิตของประชาชนเปลี่ยนไป อาชญากรรมมีความซับซ้อนมากขึ้น อาชญากรรมมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาดำเนินการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรมออนไลน์ การพนันรูปแบบต่างๆ การหลอกลวงลงทุน Romance Scam (Call Center) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงริเริ่มโครงการ Smart Safety Zone 4.0 แต่เดิมมีแค่ตำรวจกับประชาชนโดยเพิ่มเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตำรวจ ประชาชน และเทคโนโลยี อันเป็นที่มาของโครงการนี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้ตนได้ขับเคลื่อนดำเนินการมาจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และที่ภูมิใจเนื่องจากชนะการประกวดโครงการนี้ โดยวัดจากระดับความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมของประชาชนมีสถิติที่ลดลงเรื่อยๆ ในแต่ละเดือน และความพึงพอใจต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการทำงานของตำรวจมีสถิติที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละเดือน ผ่านตามตัวชี้วัดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนด

“ผมขอชื่นชมว่าที่นี่ อลังการมาก ทำได้เป็นระบบ ที่สำคัญต้องขอบคุณ นายกเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พร้อมเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้ง พระครูศรีรัตนาภิวัฒน์ ทวีพลายแก้ว ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองสุพรรณบุรี พร้อมด้วยหน้าส่วนราชการ ประชาชน สื่อมวลชน และฝ่ายปกครอง ขอยืนยันว่าตำรวจพร้อมจะเดินหน้าเพื่อความสงบสุขของประชาชนต่อไป” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรับฟังบรรยายสรุป พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อสอบถามความคิดเห็น และประชาสัมพันธ์โครงการ สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี