อันเดรีย ฟูเอนเตส โค้ชชาวสเปนของทีมระบำใต้น้ำชาวอเมริกัน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ อนิตา อัลวาเรซ นักกีฬาทีมชาติหมดสติจมน้ำในสระ ก่อนที่โค้ชฟูเอนเตสกระโดดลงไปช่วยได้อย่างทันท่วงที ในระหว่างแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดยยืนยันว่าแม้เหตุการณ์อาจดูแปลกสำหรับคนทั่วไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกในกีฬาชนิดนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวช็อกแฟนกีฬาเมื่ออัลวาเรซค่อยๆ จมลงและฟูเอนเตส อดีตเจ้าของเหรียญโอลิมปิก รีบพุ่งลงไปในสระจากนั้นจึงปฐมพยาบาลเบื้องต้น และถูกนำตัวไปดูอาการและปลอดภัยแล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองแล้วที่ฟูเอนเตสลงสระไปช่วยอัลวาเรซ ต่อจากครั้งแรกในรายการโอลิมปิก รอบคัดเลือก เมื่อปีที่แล้ว

โค้ชบอกกับสำนักข่าว CNN ว่า แม้เหตุการณ์อาจดูแปลก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติในกีฬานี้ ที่นักว่ายน้ำมักกลั้นหายใจเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อเพิ่มความจุปอด แต่ย้ำว่า การปฏิบัติเหล่านั้นไม่ได้ขัดต่อคำแนะนำทางการแพทย์

ก่อนสิ้นสุดการแข่งขันนั้น ฟูเอนเตส สังเกตเห็นว่าเท้าของนักกีฬาดูซีดกว่าปกติ ซึ่งทำให้เธอสะดุดใจ และเมื่อเธอเห็นอัลวาเรซลงไปแทนที่จะหายใจ เธอก็พุ่งเข้าไป

“ฉันสนใจอยู่ก่อนแล้ว และเห็นเธอจมลงไป ฉันไม่ได้ถามตัวเองด้วยซ้ำว่าควรไปหรือไม่ ฉันแค่คิดว่ามันรอไม่ได้” เมื่อถูกถามว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยตอบสนองช้าเกินไปหรือไม่ ฟูเอนเตส กล่าวว่าเธอเห็นเรื่องนี้ชัดเจนกว่า “ฉันรู้จักอนิตาเป็นอย่างดี และฉันรู้จักกีฬานี้เป็นอย่างดี พวกเขาทำงานของพวกเขา ฉันทำงานของฉัน”

พร้อมกันนั้น ฟูเอนเตส กล่าวเพิ่มเติมว่า “หลังตรวจอย่างละเอียด ไม่ว่าอัตราการเต้นของหัวใจ ออกซิเจน ระดับน้ำตาล ความดันโลหิต ฯลฯ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้กับกีฬาที่มีความอดทนสูงประเภทอื่นๆ มาราธอน ปั่นจักรยาน ครอสคันทรี หลายคนเคยเห็นภาพที่นักกีฬาบางคนไม่เข้าเส้นชัย และคนอื่นๆ ก็ช่วยให้พวกเขาไปถึงเส้นชัย กีฬาระบำใต้น้ำก็ไม่ต่างกัน แค่อยู่ในสระ เราก้าวข้ามขีดจำกัดและบางครั้งเราก็เจอมัน”