สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่าสำนักข่าวทุกแห่งของรัฐบาลปักกิ่งรายงานตรงกัน ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตรียมเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. ถึงวันที่ 3 ก.ค. นี้ เพื่อร่วมพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่จีน และเป็นประธานในพิธีสาบานตนของนายจอห์น ลี เพื่อรับตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ด้วย


กำหนดการดังกล่าวของสี ถือเป็นการเดินทางออกนอกแผ่นดินใหญ่อย่างเป็นทางการ ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการอุบัติของโรคโควิด-19 และการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ระหว่างปี 2563-2564


อนึ่ง รัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ 26 คน เมื่อกลางเดือนนี้ ให้เตรียมดำรงตำแหน่ง ในคณะผู้บริหารชุดใหม่ของฮ่องกง ภายใต้การนำของนายจอห์น ลี โดยผู้ดำรงตำแหน่ง 4 คน มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรของสหรัฐ จากการมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง กับการสลายการประท้วงครั้งใหญ่ เมื่อปี 2562 ขณะที่ว่าที่ผู้นำฮ่องกงคนใหม่ กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมด คือการบอกรัฐบาลวอชิงตันว่า “มาตรการคว่ำบาตรทำอะไรไม่ได้”


สำหรับการรับตำแหน่งผู้นำฮ่องกงคนต่อไป ของลี วัย 64 ปี ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว และมีจุดยืนชัดเจนว่าสนับสนุนแผ่นดินใหญ่ ก่อนหน้านั้น ลีเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในช่วงที่เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ เมื่อปี 2562 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามผู้ประท้วง และต่อจากนั้น สภาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นพีซี) บัญญัติกฎหมายความมั่นคงใช้กับฮ่องกงโดยเฉพาะ เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. 2563.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES