เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และคณะพนักงานสอบสวน ได้นำวัตถุพยานผ้าคาดเอวที่ “บังแจ็ค” อ้างว่าเป็นของนักแสดงสาวแตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ไปส่งมอบให้กับ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม นำไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อหาข้อสรุปว่าผ้าสีขาวดังกล่าว เป็นผ้าที่คาดอยู่ตรงเอวของแตงโม ที่หายไปหลังเกิดเหตุแตงโมตกลงในแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิตหรือไม่ และคราบเลือดที่อยู่บนผ้านั้น เป็นคราบเลือดของแตงโมจริงหรือไม่ ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีรัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยทางโทรศัพท์ในรายการโทรศัพท์หนึ่งว่า ขณะนี้ผลการตรวจผ้าขาว ซึ่งส่งมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วบางส่วน โดย DNA ที่อยู่ในคราบเลือดบนผ้าขาวเป็นของมนุษย์เพศชาย ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง ได้รับการยืนยันข้อมูลจาก ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และตนได้สั่งการให้ตรวจสอบลึกลงไปอีกว่า DNA ดังกล่าวเป็นของบุคคลเชื้อชาติใด เป็นชายชาวเอเชีย ยุโรป หรือตะวันออกกลาง ซึ่งการตรวจสอบจะมีความแม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นที่ยอมรับของสากล

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวอีกว่า ผลการตรวจดังกล่าว เป็นผลแบบไม่เป็นทางการ เพราะทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยังต้องมีการตรวจสอบผ้าขาวผืนดังกล่าว ว่ามีร่องรอยการฉีกขาดเกิดขึ้นจากอุปกรณ์ชนิดใด หากเป็นของมีคม ก็ต้องระบุได้ว่าเป็นของมีคมประเภทใด อีกทั้งสารประกอบ ซึ่งอ้างว่าเป็นน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และคราบดินที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ ก็ต้องตรวจให้เกิดความชัดเจน โดยคาดว่าจะอยู่ในกรอบระยะเวลา 20 วัน หรือไม่เกินในสัปดาห์หน้า จะทราบผลอย่างเป็นทางการทั้งหมดว่า ผ้าผืนดังกล่าวเป็นของแตงโม ที่สวมใส่ในขณะเกิดเหตุหรือไม่ ทั้งนี้ ถ้าหากผลการตรวจออกมาพบว่า ไม่ได้เป็นวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ ก็จะให้ฝ่ายกฎหมาย และดีเอสไอตรวจสอบข้อมูลทางกฎหมายให้ชัดเจนว่าจะสามารถดำเนินคดีกับผู้ส่งหลักฐานเท็จมาให้ได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หากย้อนกลับไปยังกระบวนการที่ กมธ. ใช้พิจารณาดำเนินการภายหลังรับห่อวัสดุดังกล่าว (ห่อที่มีการอ้างว่าเป็นผ้าคาดเอวสีขาวของแตงโม) เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ทาง กมธ.ได้รับห่อวัสดุดังกล่าวมาได้ประมาณเดือนเศษ โดยมีข้อพิจารณา 3 ข้อ คือ 1.ดำเนินการส่งให้กับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทราบว่าทางดีเอสไอยังพิจารณาในเรื่องนี้ และยังอยู่ในระหว่างมีคนร้อง จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทาง กมธ.คิดว่าเป็นช่องทางที่ถูกต้อง 2.นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม ได้เคยยื่นเรื่องของ กมธ. แต่ทาง กมธ. ก็ยังไม่ชัดเจนว่าสิ่งนี้เป็นผ้าของแตงโมจริงหรือไม่ จึงต้องพิจารณาว่าจะมอบให้ได้หรือไม่

และ 3.พิจารณาส่งกลับไปที่ต้นทาง ซึ่งก็ทราบจากข่าวว่าเป็นนายบังแจ็ค แต่ชื่อที่จ่าหน้าพัสดุที่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกา ไม่ได้ระบุเป็นชื่อของบังแจ็คแต่อย่างใด ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใด ท้ายที่สุด ทาง กมธ.ได้รับความกรุณาจาก พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จึงได้ไปร่วมหารือ จนเป็นสาเหตุให้ทาง กมธ. ตัดสินใจส่งมอบห่อวัสดุดังกล่าวให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่งต่อให้กระทรวงยุติธรรม จากนั้นกระทรวงยุติธรรม จึงเป็นตัวหลักในการส่งต่อไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อดำเนินการตรวจพิสูจน์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้า หรือในกรอบระยะเวลา 20 วัน จึงจะทราบผลอย่างเป็นทางการทั้งหมดว่า ผ้าผืนดังกล่าวเป็นของนักแสดงสาวแตงโม ที่ใช้สวมใส่ในขณะเกิดเหตุหรือไม่อย่างไร