สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ลดระยะเวลากักตัวผู้ที่เดินทางเข้าจากต่างประเทศ เพื่อเฝ้าระวังโรคโควิด-19 จาก 14-21 วัน ลงมาอยู่ที่ 7 วัน ขณะที่กระบวนการเฝ้าสังเกตอาการต่อที่บ้าน หลังครบกำหนดกักตัวในสถานที่ของรัฐ ลดลงจาก 7 วัน เหลืออยู่ที่ 3 วัน


นับตั้งแต่โรคโควิด-19 อุบัติขึ้นบนโลก และแพร่ระบาดอย่างหนักระหว่างปี 2563-2564 จีนดำเนินนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” อย่างเคร่งครัด และยังคงบังคับใช้มาตรการดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน สวนทางกับนานาประเทศบนโลก ที่กลับมาเปิดเศรษฐกิจและสังคม แล้วใช้ชีวิต “แบบปกติใหม่” เนื่องจากยังไม่มีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสโคโรนาจะหมดจากโลก


ทั้งนี้ มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวของรัฐบาลปักกิ่ง ได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกจากภาคธุรกิจของสหรัฐ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป (อียู) ขณะที่เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ท เตรียมกลับมาเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ หลังปิดมานาน 3 เดือน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS