วันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หมู่บ้านแอมเดา อินดะห์ บนเกาะซูลาเวซี ประเทศอินโดนีเซีย มีชายคนหนึ่งสามารถจับจระเข้ที่มีขนาดตัวยาวถึง 4.3 เมตรได้สำเร็จ โดยอาศัยเชือกเพียงเส้นเดียว

ชื่อของผู้จับจระเข้หนุ่มใหญ่วัย 53 ปีคือ ‘อุสมาน’ ภาพจากคลิปที่มีผู้บันทึกไว้แสดงให้เห็นว่า เขาใช้เชือกแค่เส้นเดียวคล้องบริเวณปากของจระเข้ยักษ์ใหญ่ ก็สามารถกำราบมันไว้ได้ อุสมาน ให้ข้อมูลว่า มีคนเห็นสัตว์น้ำตัวนี้เดินเตร่ไปมาทั่วบริเวณใกล้หมู่บ้านมาเป็นเวลาอย่างน้อย 2 วัน ก่อนที่มันจะโดนจับ ซึ่งทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวลและหวาดกลัว

เขาอธิบายว่า ถ้าหากปล่อยให้จระเข้เพ่นพ่านต่อไป มันก็จะขยายพื้นที่หากินขึ้นมาบนบก และชาวบ้านก็จะไม่สามารถเข้าไปทำงานในนาข้าวที่เพาะปลูกไว้ นอกจากนี้ ในบริเวณหมู่บ้านยังมีคลองระบายน้ำเล็ก ๆ ซึ่งชาวบ้านนิยมไปตกปลา และหากมีจระเข้หลบซ่อนในคลองเหล่านั้น ก็อาจเป็นอันตรายต่อชาวบ้านได้ เขาจึงตัดสินใจที่จะลองเสี่ยงจับจระเข้ตัวดังกล่าว

ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างชมเชย อุสมาน ที่ยอมเสี่ยง บางคนถึงกับยกย่องให้เป็นวีรบุรุษ เพราะช่วยป้องกันชาวบ้านจากการตกเป็นเหยื่อของจระเข้ได้ 

ในบริเวณหมู่บ้านแห่งนี้ เคยมีกรณีจระเข้ทำร้ายคนในอดีตมาหลายครั้ง แต่ชาวบ้านก็ยังคงสนับสนุนที่ อุสมาน ตัดสินใจรายงานการจับจระเข้กับทางการ เพราะเขาคิดว่าสัตว์ป่าเหล่านี้มีนิสัยการหากินที่เปลี่ยนไปเพราะเหตุการณ์น้ำท่วม และคิดว่ามันควรได้รับการปกป้องดูแล ไม่ใช่ฆ่าทิ้ง

ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานอนุรักษ์ธรรมชาติแจ้งว่า จะนำจระเข้ตัวที่ อุสมาน จับได้ ไปปล่อยในพื้นที่ป่าในความดูแลของทางการต่อไป

เครดิตภาพ : Reuters