เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเพจเฟซบุ๊ก “หมอปลาช่วยด้วย” ซึ่งเป็นของ นายจีรพันธ์ เพชรขาว ได้เผยแพร่คลิปความยาวกว่า 22 นาที โดยเล่าเรื่องเกี่ยวกับการสืบหาข้อเท็จจริงตลอดจนหลักฐานเพื่อเอาผิด “พระกาโตะ” ในทำนองว่า ช่วงที่อดีตพระบวชอยู่ที่วัด น.ส.ตอง เป็นแหล่งข่าวที่คอยให้ข่าว โดยแคปเจอร์ภาพส่งมาให้ ระหว่างนั้นตนต้องหาข้อมูลทั้งสองทางคือฝ่ายพระกาโตะ และ น.ส.ตอง แต่ปรากฏว่า น.ส.ตอง เอาข้อมูลไปให้พระย้อยด้วย ทำให้เรื่องราวถูกเปิดเผยขึ้น แม้จะแจ้งพระย้อยไปแล้วแต่ก็ไม่ทัน ทำให้วันที่ 23 เม.ย. มีผู้หญิงคนหนึ่งโพสต์ด่า น.ส.ตอง และทำให้พระกาโตะรู้ตัวแล้ว

หมอปลา ยังเล่าอีกว่า มีหลายคนที่บอกว่าทำไมไม่ทำเคสนี้แต่แรก ความจริงเรื่องนี้ตนต้องเก็บพยานหลักฐานให้หนาแน่นก่อน เพราะทุกเคสพอจับได้แล้วก็ยังไม่ยอมรับ ดังนั้นต้องมีหลักฐานที่รัดกุมจริง ๆ แม้กระทั่งหนุ่มกรรชัย ก็รู้เรื่องนี้มาก่อน โดยเฉพาะพระกาโตะ ที่มีพระผู้ใหญ่หนุนหลัง และเป็นข่าวมากกว่านี้ด้วย มีทั้งนครปฐม และกรุงเทพฯ ทั้งนี้เราอยากจะรู้ว่าทำไมพระกาโตะ ต้องมาหาพระผู้ใหญ่เหล่านี้ ซึ่งก็พบว่ามีพระที่ชอบผู้ชายด้วยกันด้วย ดังนั้นเรื่องนี้เราไม่คิดแค่จับพระกาโตะสึก แต่เราคิดไปถึงพระผู้ใหญ่พวกนี้ด้วย แต่เมื่อข่าวมันหลุด มันก็เป็นอย่างคลิปที่เราเห็น

“…เรื่องราวที่เกิดขึ้นมาจาก ไอ้ตอง ที่เป็นแหล่งข่าว นำคลิปมาให้ จึงขอถามว่า ถ้าเราไปด่าแหล่งข่าวขนาดนั้น แล้วเคสต่อไปที่จะมาแฉพระรูปอื่น ใครจะมากล้าแฉ แม้ฝ่ายหญิงจะยอมรับว่าตัวเองเลว แต่ถามว่าใครรับรู้เรื่องนี้ นอกจากประชาชน ดังนั้นถ้าไปขยี้ข่าว ไอ้ตอง มากๆ ใครจะไปให้ข้อมูล ล่าสุดมาอ้างว่า หมอปลา ปกป้องมันอีก ทั้งที่ผมกำลังปกป้องพุทธศาสนา ตอนนี้พระกาโตะสึกไปแล้ว แล้วพระผู้ใหญ่ล่ะทำไง ก็อยากให้ผู้ประกาศข่าว ลงมาทำข่าวบ้าง อย่ามัวแต่อ่านข่าวเอามัน แล้วพฤติกรรมแบบนี้ ไม่รู้จริง อย่าเผือกพูด….” หมอปลา กล่าวอย่างมีอารมณ์ พร้อมกับเผยต่อไปว่า

หลังจากนั้นได้มีการนำเอาคลิปไปให้ “อาจารย์อ๊อด” หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตรวจสอบคลิปเสียง จนกลายเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ว่าไม่ได้มีการตัดต่อ คลิปเสียงของพระกาโตะจริง แล้วพระกาโตะก็ชิงสึกไปก่อน ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถสาวไปถึงพระที่อยู่เบื้องหลังได้

จากนั้นหมอปลาได้เข้าพบ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่ว่า แม้พระกาโตะจะสึกไปแล้ว และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าพระผู้ใหญ่รับรู้เรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหตุที่ น.ส.ตอง เคยออกมาให้ข่าวว่า เรื่องทั้งหมดเป็นเพราะตนที่มีอาการป่วยไบโพลาร์ แล้วพระกาโตะไม่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเรื่องทั้งหมดเป็นเพราะพระผู้ใหญ่แนะนำให้บอกเช่นนั้น ถือว่าพระผู้ใหญ่กระทำผิดด้วยหรือไม่ ซึ่ง พระพยอม กล่าวว่า การไปแนะนำทางออกที่มันหนีความจริง เป็นพระผู้ใหญ่ไม่ได้ ตามหลักธรรมแล้ว คนเราควรมี “สัจจะ” เพราะหากไม่มีสัจจะ โกหกได้ ก็จะไปแนะนำให้คนอื่นโกหกต่อไป อันนี้แสดงว่าต้องแอบทำอะไรไม่ดีเอาไว้อีกเยอะ