เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากมีการแพร่คลิปเหตุการณ์ผ่านสื่อโซเชียล กรณี “เจ้าอาซัน” ลูกหมาเพศผู้ อายุแค่ 6 เดือนเศษ ถูกจ่อยิงด้วยปืนยาวอัดลมกระสุนลูกแก้วฝังในจนเบ้าตาซ้ายแตก นอนร้องกระเสือกกระสนด้วยความเจ็บจมกองเลือดที่เจิ่งนองกระจายใต้ท้องรถยนต์ แจ้งความเอาผิดเพื่อบ้านทารุณกรรมสัตว์ยิงปืนอัดลมกระสุนลูกแก้วเข้าเบ้าตาจนตาแตกกระสุนฝังใน สาเหตุเนื่องจากเพื่อนบ้านไม่พอใจอ้างว่าน้องหมาแอบไปไล่ไก่ที่เลี้ยงไว้

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางสอบถามไปยัง นายพัสกร ซิเดะ หรือเชษฐ์ อายุ 35 ปี เผยว่า สุนัขของตนชื่อ “อาซัน” เป็นลูกสุนัขเพศผู้ อายุแค่ 6 เดือนเศษ มีสภาพพิการหลังแอ่นหลังโดนรถชนเอวหัก เดินกะเผลก 3 ขา ถูกจ่อยิงด้วยปืนยาวอัดลมกระสุนลูกแก้วฝังในจนเบ้าตาซ้ายแตก นอนร้องจมกองเลือดด้วยความเจ็บปวดทรมาน เลือดนองกระจายเต็มพื้นหลังเข้ามาหลบอยู่ใต้ท้องรถยนต์ที่จอดอยู่หน้าบ้าน

นายพัสกร หรือเชษฐ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุตนได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ชัยสิทธิ์ มณีกาญจน์ พนักงานสอบสวน สภ.กันตัง จ.ตรัง เอาผิดกับ นายอภิสิทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ผู้ลงมือก่อเหตุทำร้ายหมาของตน เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ ได้เข้ามาก่อเหตุใช้อาวุธปืนยาวอัดลมกระสุนเป็นลูกแก้ว ยิงหมาของตนจนได้รับบาดเจ็บโดยอ้างว่าหมาของตนไปไล่ไก่ของเขาที่เลี้ยงไว้ แต่ความจริงแล้วบริเวณแถวบ้านหมาจรจัดในพื้นที่นี้มีอยู่จำนวนหลายตัว ตนไม่เชื่อว่า “อาซัน” หมาพิการของตนจะไปไล่กินไก่ได้ แต่น่าจะมีสาเหตุอื่นมากกว่า เนื่องจากเพื่อนบ้านรายนี้ไม่ชอบขี้หน้าตนและครอบครัวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุให้ถึงที่สุด

นายพัสกร หรือเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ตนและครอบครัวรู้สึกสะเทือนใจและสงสารหมาตัวนี้มาก เมื่อทำคนไม่ได้ทำไมต้องทำกับสัตว์ ส่วนอาการหมาตอนนี้ตั้งแต่วันเกิดเหตุไม่ยอมกินอะไรเลย ป้อนอาหารให้ข้าวก็ไม่กิน คนเข้าใกล้ไม่ได้ มีบาดแผลตาแตกด้านซ้ายคงจะสูญเสียดวงตาไปแล้ว ตนเองรักษาโดยให้กินยาและหยอดตา ซึ่งในวันเกิดเหตุหมามีอาการทุรนทุรายมาก ตนเองก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร สังเกตจากการก่อเหตุตนมองว่าผู้ก่อเหตุตั้งใจจะยิงที่ดวงตาหมาอย่างเดียว กระสุนลูกแก้วฝังใน ตนเองและภรรยาได้ช่วยกันจับเพื่อเอากระสุนลูกแก้วออกให้แล้วเป็นการเบื้องต้น

“ตนจึงอยากให้ผู้ก่อเหตุรับผิดชอบในการกระทำเพราะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ทำเกินกว่าเหตุ กรณีหมาไล่ไก่ แค่ตีหรือไล่ก็พอแล้ว ไม่ใช่เอาปืนไปยิงขนาดนั้น ไม่ว่าคนหรือสัตว์ต่างก็รักชีวิตเหมือนกัน ตนได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้วที่ สภ.กันตัง ว่าเขาทำร้ายหมา สำหรับเรื่องทางกฎหมายตนเองไม่มีความรู้ทำได้แต่เพียงแจ้งความ และจากนั้น 2 วัน ทางตำรวจได้ลงพื้นที่และตรวจยึดอาวุธปืนยาวจากผู้ก่อเหตุไปแล้ว 2 กระบอกแล้ว แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่าดำเนินคดีไปถึงไหนแล้วแจ้งข้อหาหรือไม่อย่างไร แต่ผู้ก่อเหตุกลับมาพูดเยาะเย้ยว่าทำอะไรเขาไม่ได้”

นายพัสกร กล่าวอีกว่า ตนอยากฝากไปถึงคนที่รักสัตว์หรือส่งเรื่องแชร์ไปถึง มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ( Watchdog Thailand) ถือเป็นพฤติกรรมที่โหดร้ายไม่น่าทำกันขนาดนี้ คนหรือสัตว์ต่างก็รักชีวิตเหมือนกันไม่น่ากระทำทารุณกรรมสัตว์ ขอวิงวอนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล เพราะหมาตัวนี้สภาพพิการเคยโดนรถชนเหยียบจนเอวหัก พิการขาเดินกะเผลก การที่บอกว่าหมาของตนไปไล่ไก่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ตนรักและผูกพันกับหมาตัวนี้มาก เพราะมันจะตามไปทุกที่เวลาออกไปทำงานหาปู หาปลา ไปรับจ้างฉีดหญ้า ที่น่าสงสารเพราะ “เจ้าอาซัน” กำพร้าแม่ เป็นหมาจรจัดที่แม่มันมาเกิดทิ้งไว้ที่ใต้ถุนบ้าน ต้องคอยไปจับขึ้นมาเพราะมันชอบกลิ้งตกลงไปในน้ำบ่อยๆ ภรรยาตนสงสารหมาตัวนี้จึงนำมาเลี้ยงไว้ ตอนนี้อายุ 6 เดือนเศษแล้ว เลี้ยงมันมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ พอมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ตนเองรับไม่ได้จริงๆ.