เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “WCC-Wildlife Crime Intelligence Center ศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “วันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมและเข้าร่วมรับฟังการบรรยายการฝึกอบรม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยซอฟต์แวร์ I-2 Analyst’s notebook และการจัดการฐานข้อมูลโดยซอฟต์แวร์ I-2 I-base เพื่อต่อต้านการค้าสัตว์ป่า การทำไม้และการกระทำผิดด้านสิ่งแวดล้อม โดยการฝึกอบรมครั้งนี้มีระยะเวลา 10 วัน ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ประเทศฝรั่งเศส และบริษัท MKCVI ประเทศโปรตุเกส และสนับสนุนการฝึกอบรมโดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF)

จัดขึ้น ณ ห้องปฏิบัติการศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม 2567-5 เมษายน 2567 โดยมีเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประชุมจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 8 คน, เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บก.ปทส. จำนวน 5 คน เจ้าหน้าที่จากกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (NCB) จำนวน 1 คน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง. )จำนวน 1 คน รวม 15 คน”

โดยการอบรมครั้งนี้ มีเป้าหมายสำหรับใช้ IBM i2 Analyst’s Notebook(WWF) ในการเรียนรู้วิธีสร้างการเชื่อมโยงและแผนภูมิเส้นธีม วิธีนำเข้าข้อมูลไปยัง ANB การเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือวิเคราะห์ทั้งหมดที่มีอยู่ใน ANB และการทำรายงานในการสืบสวน ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้วิธีพัฒนาแผนผังจากรายงานข่าวกรอง ใบแจ้งยอดธนาคาร รายการโทรศัพท์ หรือแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ใช้ในกระบวนการสอบสวน โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่มีอยู่ใน ANB และเสริมสร้างเทคนิคการนำเข้าข้อมูลและความรู้เชิงวิเคราะห์ รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์และเสนอผลลัพธ์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานต่อต้านการค้าสัตว์ป่า

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “WCC-Wildlife Crime Intelligence Center ศูนย์ข่าวกรองอาชญากรรมสัตว์ป่า”