เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ตอนนี้ ยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้  ชาวบ้านก็ยังคงพากันออกตระเวนหาจับอึ่ง ที่พากันออกมาหากินและวางไข่กันอย่างคักคัก ซึ่งวิธีการหาจับอึ่ง ก็จะอาศัยในช่วงเวลาฝนตกยามค่ำคืนออกส่องไฟตามไร่นา แล้วใช้มือเปล่าเดินจับกันอย่างสบายใจ และหากบริเวณใดเป็นแอ่งน้ำ อึ่งอ่างก็จะพากันลงไปหลบเพื่อเตรียมวางไข่ ซึ่งบริเวณนั้น จะทำให้จับอึ่งได้ค่อนข้างอยาก ชาวบ้านก็จะนำกระชอนติดตัวไปด้วย เพื่อรอให้อึ่งอ่างโผล่ขึ้นมาร้องเรียกคู่เหนือน้ำ แล้วก็จะใช้กระชอนที่เตรียม เพื่อช้อนเอาตัวขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ทำให้สามารถจับอึ่งอ่างได้เป็นจำนวนมาก โดยอึ่งอ่างที่ได้ส่วนใหญ่ตอนนี้ ก็จะเป็นอึ่งกระโดน และอึ่งยาง ที่มีอยู่ทั่วไปในพื้นที่บริเวณนี้

ทั้งนี้ ชาวบ้านก็จะนำไปประกอบอาหารรับประทานกันภายในครอบครัว เพราะแต่ละปีจะมีโอกาสได้กินเพียงเฉพาะในช่วงฝนแรกเท่านั้น แต่หากหาได้จำนวนมาก ก็จะนำไปจำหน่าย ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาตระเวนรับซื้อกันไม่ขาดสาย สร้างรายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว ซึ่งราคารับซื้ออึ่งตอนนี้ หากเป็นอึ่งไข่ล้วนจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 350-400 บาท แต่หากเป็นอึ่งไม่ไข่ จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 150-180 บาท

นายสถิต อาจชำนาญ ชาวบ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 8 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี บอกว่า สำหรับเมนูจากอึ่งอ่างยอดนิยมและพลาดไม่ได้ที่จะต้องทำรับประทานกันในครอบครัว ก็หนีไม่พ้นต้มยำอึ่งใบมะขามอ่อน ที่สำคัญต้องเลือกเอาตัวไข่แน่นๆ มาทำความสะอาดเอาเมือกออก แล้วนำไปลวกน้ำเดือด จากนั้นก็มาทำความสะอาดลอกเอาเมือกที่เหลือออกอีกครั้ง แล้วผ่าท้องนำสิ่งสกปรกในกระเพาะออกให้หมด จากนั้นก็นำไปต้มกับน้ำเครื่องปรุงต้มยำจนเปื่อย ใส่ใบมะขามอ่อนลงไป ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ซึ่งต้มยำอึ่งไข่นั้น จะทำให้ได้อรรถรสจากความมันของไข่พร้อมกับได้ซดน้ำต้มยำที่จะได้ความเปรี้ยวของใบมะขามอ่อนโล่งคอ ถือเป็นเมนูอันสุดโอชะของชาวบ้านตามชนบทอย่างแท้จริง ชนิดที่ว่าเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม