จากกรณีที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จับกุมผู้ต้องหาค้าประเวณีและการค้ามนุษย์ 2 ราย ที่บาร์แห่งหนึ่งภายในซอยซีดราก้อน ถนนบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยมีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องเป็นหญิง 2 ราย พร้อมกับช่วยเหยื่อที่เป็นหญิงสาวอายุต่ำกว่า 15 ปี และต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 6 คน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มี.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 ประชุมชุดสืบสวนสอบสวน ที่ห้องประชุม ภ.จว.ภูเก็ต เพื่อขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ ที่มีชาวต่างชาติร่วมอยู่ด้วย รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด​

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้านั้น ทางตำรวจได้มีการทำงานไว้บ้างแล้ว ส่วนเพิ่มเติมก็คือการขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมกับเจ้าของที่แท้จริง จากการสืบสวนเชื่อว่า ส่วนหนึ่งเป็นนอมินี ในเครือข่ายทั้งหมด มีทั้งพัทยา กรุงเทพฯ และย่านบางรัก เพราะฉะนั้นการนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 เข้ามาค้าประเวณี เป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ทั้งสิ้น คาดว่าทางเจ้าของที่แท้จริง คือ นายรอนนี่ น่าจะมีการทำมาสักระยะหนึ่งแล้ว อาจจะเริ่มในกรุงเทพฯ ก่อน เพราะฉะนั้นจะต้องไล่ตรวจสอบทั้งหมดว่านายรอนนี่เป็นใคร และเข้ามาอยู่ในเมืองไทยอย่างไร ใช้วีซ่าอะไร ส่วนหุ้นส่วนที่เป็นต่างชาติเช่นกัน ที่มีการสมรสกับหญิงไทย ต้องมาดูว่าการจดทะเบียนนั้น เพื่อเป็นการอำพรางที่จะให้อยู่เมืองไทยใช่หรือไม่ รวมถึงผู้ใช้บริการเด็ก ต้องดำเนินคดีทั้งหมด พร้อมทั้งเจ้าของที่แท้จริง

“ในส่วนการเสียภาษี การเป็นนอมินี ผบช.ตร.ภ.8 จะตั้งชุดทำงานร่วมกับทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทำการขยายผลทั้งหมด แม้ว่าทางนายรอนนี่ จะหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ทราบว่าไปยังประเทศลาว แต่ไม่เป็นไร ทางเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางประเทศลาวอยู่แล้ว ขอให้ออกหมายจับ ก็จะประสานกันในเรื่องการส่งตัวอีกทีหนึ่ง” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว