อิวาน เฟโดตอฟ นักฮอกกี้น้ำแข็งชื่อดังชาวรัสเซีย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ รวบตัวไปจากลานสเกตน้ำแข็งแห่งหนึ่งในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โทษฐานหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร และมีความเป็นไปได้ว่าเจ้าตัวอาจถูกส่งตัวไปอยู่ในกองทัพเพื่อไปรบในยูเครนต่อไป

เฟโดตอฟ ซึ่งเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู และเคยคว้าเหรียญเงินกับทีมชาติรัสเซีย ในโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น เพิ่งเซ็นสัญญาย้ายไปเล่นให้กับ ฟิลาเดลเฟีย ฟลายเออร์ส ทีมในศึกฮอกกี้น้ำแข็ง “เอ็นเอชแอล” ในสหรัฐ ด้วยสัญญามูลค่ากว่า 1.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39 ล้านบาท) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีคลิปหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เป็นเหตุการณ์ที่เจ้าตัวโดนเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบลากตัวไปขึ้นรถตำรวจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และถูกควบคุมตัวไว้ตลอดทั้งคืน ก่อนจะมีอีกคลิปที่นักฮอกกี้น้ำแข็งวัย 25 ปี อยู่บนรถพยาบาล และมีผู้หญิงที่คาดว่าเป็นแม่ของเขาพยายามจะขึ้นไปบนรถ แต่ถูกขวางเอาไว้ และจนถึงเวลานี้ยังไม่มีใครยืนยันได้ชัดเจนว่าเจ้าตัวอยู่ที่ไหน

ด้าน “ฟอนตานกา” สำนักข่าวในรัสเซีย รายงานว่า เฟโดตอฟ ซึ่งเคยเล่นให้กับสโมสรซีเอสเคเอ ซึ่งเป็นทีมของกองทัพบกรัสเซียนั้น อาจถูกส่งตัวไปรบในยูเครน หรือไม่ก็อาจถูกจำคุกข้อหาหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร และปฏิบัติการจับกุมตัวยครั้งนี้ ดูเหมือนเป็นความจงใจของทางการรัสเซีย ที่จะขัดขวางเจ้าตัวย ไม่ให้ไปเล่นในลีกฮอกกี้น้ำแข็งยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ