สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค.ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวว่า เขาได้ให้การต้อนรับ พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมของสหรัฐ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยหนึ่งในผลลัพธ์สำคัญของการหารือ คือการที่สหรัฐและฟิลิปปินส์เห็นพ้อง "การขยายระยะเวลา" ข้อตกลงเยี่ยมเยืยนทางทหาร ( วีเอฟเอ ) ที่เกี่ยวกับการซ้อมรบ และการประจำการทหารในระยะสั้น ซึ่งมีผลบังคับใช้ครั้งแรก เมื่อปี 2541 และดูเตร์เตต้องการยกเลิก เนื่องจาก "ความไม่เท่าเทียม" ของเนื้อหาบางส่วนในข้อตกลง
ทั้งนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวว่า เขาตกลงต่อเวลาข้อตกลงดังกล่าว "เพื่อเป็นการยินยอม" และ "เป็นการยื่นหมูยื่นแมว" กับการที่รัฐบาลวอชิงตันส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 3 ล้านโด๊ส โดยวัคซีนทั้งหมดซึ่งเป็นของบริษัทโมเดอร์นา เดินทางถึงกรุงมะนิลา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และผู้นำฟิลิปปินส์เดินทางไปรับมอบด้วยตัวเอง
ดูเตร์เตกล่าวต่อไปว่า เขาขอขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน "ที่ไม่ลืมกัน" และ "ไม่ควรลืมกัน" ในฐานะที่ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมีบทบาทสำคัญในทางภูมิศาสตร์การเมืองแถบนี้ แม้ยังไม่มีการขยายความ แต่น่าจะหมายถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้
ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตันปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อคำกล่าวของผู้นำฟิลิปปินส์ แต่ยืนกรานว่า วัคซีนทั้งหมดที่สหรัฐมอบให้แก่ทุกประเทศ ทั้งที่บริจาคโดยตรงและผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) "เป็นการให้เปล่าโดยไม่เคยหวังผลตอบแทนทางการเมือง".

เครดิตภาพ : AP