เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.ค.ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมกรรมการบริหารพรรค พท. แถลงข่าวกรณีมติที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ก.ค. เห็นชอบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ว่า เสียงข้างมากได้ลงมติเห็นชอบกับ กมธ.เสียงข้างน้อยที่สงวนคำแปรญัตติให้ใช้วิธีคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสมด้วยการหาร 500 ซึ่งเป็นระบบเดียวกับการเลือกตั้งปี 2562 จะเห็นผลการเลือกตั้งในปัจจุบัน ซึ่งการทำหน้าที่ในสภาฯไม่เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ จนได้รับขนานนามว่า เป็นสภากล้วย ขับเคลื่อนด้วยกล้วย

ทั้งที่รัฐสภาได้มีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เป็นระบบคู่ขนานเสียงข้างมาก คือ มีบัตร 2 ใบ เลือกเขตและบัญชีรายชื่อ ซึ่งผู้ลงนามส่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมส่งเข้ามาในรัฐสภา แต่กลับมาปรากฏการณ์ในวาระที่ 2 โดยมีรายงานข่าวจากสื่อมวลชนว่ามีการสั่งการให้หาร 500 จากทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ข้อเท็จจริงตนไม่ทราบ รายงานข่าวที่เกิดขึ้นพิสูจน์ได้จากเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นไปตามนั้นจริงๆ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเปลี่ยนระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแบบคู่ขนานเสียงข้างมาก ให้เป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมแบบบัตร 2 ใบนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมีรายงานข่าวว่า เรื่องนี้เกิดจากการแลกเปลี่ยนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยการโหวตให้และได้ประโยชน์จากสูตรหาร 500 ทั้งนี้หากรายงานข่าวนี้เป็นจริง ถือว่า อัปยศที่สุด ถือเป็นการทำลายระบบรัฐสภาอย่างอัปยศ ตนขอประณาม หากทำให้ตัวเองอยู่รอดเพื่อหวังเพียงแลกเปลี่ยน เสมือนผู้มีอำนาจท่านนี้ถูกบีบคอตลอด ขอต้องให้ ไม่ให้จะถอนตัว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการจงใจฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง รวมถึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ฉะนั้นหลังจากที่กฎหมายลูกฉบับนี้ผ่านวาระ 3 แล้ว จะถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)