สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ว่า กระทรวงยุติธรรมของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ ยืนยันการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 2 คน ด้วยการแขวนคอ ภายในเรือนจำกลางชางงี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คือ นายโนราชารี บิน กูส สัญชาติสิงคโปร์ วัย 48 ปี และนายคัลวันต์ สิงห์ สัญชาติมาเลเซีย วัย 31 ปี


อนึ่ง ศาลฎีกาของสิงคโปร์มีคำพิากษาเมื่อเดือน มิ.ย. 2559 ให้จำเลยทั้งสองคนรับโทษประหารชีวิต โดยสิงห์มีความผิดจริง ฐานครอบครองเฮโรอีน น้ำหนัก 60.15 กรัม และนำยาเสพติด น้ำหนัก 120.9 กรัม เข้าสู่สิงคโปร์ ด้านโนราชารีมีความผิดจริง ฐานนำเฮโรอีน น้ำหนัก 120.9 กรัม เข้าสู่สิงคโปร์


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสิงคโปร์ประหารชีวิต นายนาเกนธราน ธรรมลิงกัม สัญชาติมาเลเซีย วัย 34 ปี ด้วยวิธีการแขวนคอเช่นกัน เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยจำเลยถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย. 2552 ขณะนั้นมีอายุเพียง 21 ปี พร้อมของกลางเป็นเฮโรอีน น้ำหนักเกือบ 43 กรัม


ขณะที่การต่อสู้ตามกระบวนการ เพื่อขอลดหย่อนโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ด้วยเหตุผลสำคัญ ว่า “จำเลยมีความบกพร่องทางสติปัญญา” ไม่ประสบผลสำเร็จ รัฐบาลสิงคโปร์ยืนกรานว่า นาเกนธราน “มีความเข้าใจต่อการกระทำของตัวเอง” และกระบวนการพิจารณาคดี “เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ” ที่ระบุว่า บุคคลใดก็ตามนำเฮโรอีน น้ำหนักมากกว่า 15 กรัม เข้ามาในสิงคโปร์ ต้องรับโทษประหารชีวิต.

เครดิตภาพ : REUTERS