เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ ห้องประชุม ไทยจิตรลดา แกรนด์ บอลรูม โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นวิทยากรพิเศษ ขึ้นเวทีบรรยายหัวข้อ Policy to Executive : จากนโยบายสู่การปฏิบัติงานให้สำเร็จ ในโครงการพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หลักสูตร WiNS


นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องเข้าใจ Strategy (กลยุทธ์) คืออะไร เมื่อมี Strategy ที่ดี ก็จะรู้ว่าจะทำอะไรบ้าง นอกจากนี้ CEO (ผู้บริหารสูงสุด) กับ Manager (ผู้จัดการ) ต่างกันอย่างไร อย่าง CEO สร้างกลยุทธ์ คือรู้ว่าต้องทำอะไรตอนที่ไม่มีอะไรให้ทำ นี่คือหน้าที่ของ CEO จากนั้นเป็นหน้าที่ของ Manager ที่ต้องหาวิธีในการดำเนินการ ในการทำนั้นต้องรู้และมีวิธีการที่ดี มีแท็กตคที่ดี และต้องแยกให้ออกระหว่าง CEO กับ Manager สำหรับ CEO มีหน้าที่ทำ Policy (นโยบาย) ส่วน Manager มีหน้าที่ทำ Action Plan (แผนปฏิบัติการ) ซึ่งในการทำนโยบายมีคำถามสำคัญ 3 ข้อ คือ 1. เชี่ยวชาญในเรื่องที่จะทำหรือไม่ อย่างแรกเลยต้องหาความรู้ก่อน และหาแนวร่วมให้เยอะ 2.สิ่งที่ทำยัง เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับโลกไหม ทีมต้องมีความหลากหลาย 3.ทีมสนุกกับสิ่งที่ทำอยู่หรือไม่ ต้องสนุกกับสิ่งที่ทำ ถ้าไม่สนุกกับสิ่งที่ทำ ต้องตั้งหลักและคิดใหม่


นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า โลกยุคใหม่ต้องมีนโยบายเยอะ เพราะโลกเปลี่ยนไป การทำนโยบายต้องครอบคลุมถึงคนทุกกลุ่ม และในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ถ้ามีกลยุทธ์จะมีแผนปฏิบัติการที่ดี รวมไปถึงการแสวงหาความร่วมมือนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งจากภาครัฐ เอกชน วิชาการ และประชาชน เมื่อเรามีความร่วมมือที่ดีก็ช่วยให้การดำเนินการสำเร็จได้ เช่น มีสินค้าแบรนด์ดัง แล้วเราจะสู้กับสินค้าแบรนด์ดังได้ เราต้องมีสินค้าที่ดี หากเรามีการสร้างสินค้าที่ดี พลังปากต่อปากก็จะสามารถทำให้สินค้าที่ดีสู้กับสินค้าแบรนด์ดังได้