อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า (คาดช่วงกลางเดือน ส.ค.-ต้นเดือน ก.ย.) รู้ชื่อเห็นหน้าตา “พิทักษ์ 1” คนใหม่ของทัพสีกากีกันแน่นอน หลังจากที่สิ้นปีงบประมาณ 2565 นี้ “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ต้องพ้นตำแหน่งไปตามวาระการเกษียณอายุราชการ ตามเงื่อนไขการแต่งตั้ง “ผบ.ตร.คนใหม่” เป็นของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยมี “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นั่งเป็นประธาน และมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นผู้มีอำนาจในการเสนอชื่อ “พล.ต.อ.” เป็นผู้นำคนใหม่

ในอดีตมีการเสนอชื่อ “พล.ต.อ.” ในที่ประชุม ก.ต.ช. แล้วผ่านฉลุยไร้การขัดขวางกีดกัน ก็มี …แต่ที่เสนอชื่อแล้วไม่ตรงใจกับ “ผู้นำ” ก็มีให้เห็นจนเกิดสุญญากาศตั้ง “ผบ.ตร.” กันไม่ได้ ต้องเป็นเพียง “รักษาการ” ก็มี เรียกได้ว่า ในแวดวงสีกากีสามารถเกิดเรื่องราวได้ทุกสิ่งอย่าง “ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน” ของจริงแบบจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ได้เลยทีเดียว

ปีนี้ 2565 ต้องมีการส่งไม้ต่อให้กับ “ผบ.ตร.คนใหม่” ในปีงบประมาณ 2566 ก็ต้องมาตรวจเชครายชื่อกันดูว่า “หลงเหลือ” นายตำรวจยศ “พล.ต.อ.” อยู่กี่นาย ให้ “ผบ.ปั๊ด” คัดเลือกเสนอชื่อในที่ประชุม ก.ต.ช. ที่คาดมีการเรียกประชุมในช่วงคาบเกี่ยวเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้

คำตอบ คือ “3 รอง ผบ.ตร.” ที่จะเป็นตัวเลือก ? เป็นอนาคต ?? และเป็นตัวจริง ??? ได้ใช้นามเรียกขาน “พิทักษ์ 1” คนใหม่ …เรียงตามลำดับอาวุโส 1. “รองหิน” พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (นายร้อยอบรม) เกษียณอายุราชการ ปี 2566 2. “รองเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38) เกษียณอายุราชการ ปี 2566 3. “รองรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. (นรต.40) เกษียณอายุราชการ ปี 2567

ไล่เรียงแคนดิเดตแต่ละนาย หากได้รับการเสนอชื่อ ลงมติเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ และได้รับการโปรดเกล้าฯ มีเวลาการทำงานในตำแหน่งผู้นำสูงสุดของหน่วยกันเท่าไหร่บ้าง 1.พล.ต.อ.วิสนุ มีเวลาทำงาน 12 เดือน หรือ 1 ปี 2.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ มีเวลาทำงาน 12 เดือน หรือ 1 ปี และ 3.พล.ต.อ.รอย มีเวลาทำงาน 24 เดือน หรือ 2 ปี …ทั้งหมดคือเวลาในการทำงานแบบกรณีที่ไม่สะดุดเจอ “ตอปัญหา” ที่อาจจะมีการถูกโยกพ้นหน่วยหรืออะไรก็ตามแต่ที่มี “อดีตผบ.ตร.”หลายท่านเคยเจอมรสุมชีวิตรับราชการมาแล้ว

ตร. ประกาศลำดับอาวุโสตำรวจ รองรับแต่งตั้งนายพลสีกากี วาระปี 2565

หากถามใจ ผบ.สุวัฒน์ ณ เวลานี้ หรือตั้งแต่เริ่มดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ว่า หากต้องเสนอชื่อใครขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนต่อไปนั้น ชื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ คือหนึ่งในใจมาโดยตลอดเพราะด้วยความเป็นพี่น้องสายเลือด นรต.รุ่น 36 และ นรต.รุ่น 38 ที่ในวงการทราบกันดีว่าเป็น “สมบัติรุ่นต่อรุ่นกัน” ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใดๆ ที่ “พี่ปั๊ด” จะเลิฟ “น้องเด่น” มากกว่าคนอื่นๆ

สายงานบังคับบัญชา หน้างานที่มอบหมาย ต่างเป็นเครื่องบ่งชี้ชัดเจนว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ วางตัวให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ สืบทอดอำนาจ ดังเช่นที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. มอบหมายงานสำคัญ หน้างานสำคัญ ให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ดูแลในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ตร.นั่นเอง …แต่ก็ต้องฝ่าด่าน พล.อ.ประยุทธ์ ให้ได้ว่าเป็นผู้ที่มีฝีมือจริง และสามารถเข้ามาเป็นกลไกในอนาคตของ “การเมือง-การเลือกตั้ง” ที่จะเกิดขึ้นช่วงปีหน้าได้หรือไม่

หากถามว่า พล.ต.อ.วิสนุ หรือ รองหิน นายตำรวจจากตระกูลมั่งคั่งของประเทศไทย มีโอกาสจะมาเป็นเบอร์ 1 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้หรือไม่ นั้น ตอบได้เลยว่า…พอมีช่องทาง ?!? แต่ต้องใช้พลังภายในค่อนข้างเยอะ เพราะต้องมีการแหกมติเก่าๆเดิมๆออกไป คือ การเป็นผู้นำสูงสุดต้องมาจาก นรต. ต้องมาจากสายเตรียมทหาร เท่านั้น แต่ก็ต้องถามใจ “นายกฯ ตู่” ผู้นั่งเป็นประธานว่าคิดอย่างไรกับประเด็นเหล่านี้และได้สัญญาณพิเศษใดๆ มาหรือไม่ในการจะเลือก พล.ต.อ.วิสนุ ที่จบจากเมืองนอกเข้ามาเป็นนายร้อยอบรม ไม่ได้ผ่านสถาบันอย่าง “เตรียมทหาร-นายร้อยตำรวจสามพราน”

อีกคนอาวุโสอันดับ 3 พล.ต.อ.รอย มีภาษีที่ดีกว่า 2 คนแรก คือ อายุราชการเหลือมากถึง 2 ปี หรือ 24 เดือนในการทำหน้าที่ผู้นำสูงสุด เพราะ ณ ปัจจุบันนี้ต่างรู้กันดีว่าระยะเวลาเพียง 1 ปี หรือ 12 เดือน กับการเป็นผู้นำหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ก็ไม่เพียงพอต่อการพัฒนา เปลี่ยนแปลง หรือทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้สำเร็จลุล่วงได้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ มองถึงอนาคตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจริงๆ อาจจะต้องมาย้อนดูถึงตัว พล.ต.อ.รอย แม้เป็นรุ่นน้อง อายุน้อยกว่าแต่ฝีมือในการทำงานของคนในวงการสีกากีต่างรู้ดีว่าเป็นตำรวจฝีมือฉกาจคนหนึ่ง ด้วยบุคคลิกที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีวิสัยทัศน์ทันสมัย ใส่ใจในเรื่องการพัฒนาระบบ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานสไตล์เดียวกับพล.ต.อ.สุวัฒน์ อีกทั้งถึงเวลาทำงานตัดสินใจเด็ดขาดและมีทีมงานที่ดีพร้อมสนับสนุนทุกกิจกรรมต่างๆของตำรวจ ของรัฐบาล เพื่อประชาชนอย่างแท้จริงด้วย

มาถึงตรงนี้ ฟันธงไปเลยว่า ในใจของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่จะเสนอชื่อคนเป็น ผบ.ตร.คนต่อไป คือ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ แน่นอน แต่คนที่จะประทับตราลงมติจริงๆ ว่าต้องเป็นใคร ก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เชื่อว่า ณ เวลานี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าต้องเลือกใคร ระหว่าง 3 นายนี้ เพราะในทุกๆครั้งของการเปลี่ยนแปลงผู้นำทัพสีกากี จำเป็นอย่างยิ่งที่ประธาน ก.ต.ช. ถึงผู้นำรัฐบาล ต้องฟังเสียงจากสัญญาณพิเศษด้วย ไม่นานเกินรอ แค่ไม่ถึง 2 เดือน หรือ 60 วัน หรือ 8 สัปดาห์นิดๆ รู้แน่นัดประชุม ก.ต.ช.เมื่อใด ที่ประชุมเสนอชื่อใคร และประธานเคาะเลือกใคร ก็คนนั้นแหละที่ได้เป็น “พิทักษ์ 1” คนใหม่.