เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2565 เพจข่าว ‘Noticias CD Constitución bcs’ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ความยาว 30 วินาที ซึ่งบันทึกภาพของครอบครัวนักท่องเที่ยวที่กำลังนั่งชมวิวอยู่ริมหาดในรัฐบาฮาคาลิฟอร์เรียซูร์ ประเทศเม็กซิโก ต้องประสบเหตุไม่คาดฝันจากสัตว์ขนาดใหญ่ที่บุกขึ้นมาจากทะเล

สัตว์ที่ปรากฏในคลิปคือแมวน้ำช้างหรือที่คนทั่วไปมักเรียกกันว่า ‘ช้างน้ำ’ ซึ่งมีขนาดใหญ่โตมาก แต่เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว มันพุ่งเข้าหาบริเวณที่ครอบครัวนักท่องเที่ยวกำลังนั่งอยู่จนพวกเขาต้องรีบลุกหนี เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน โดยมีเสียงร้องของผู้หญิงดังขึ้น ขณะที่เด็กน้อยในกลุ่มมีท่าทีกล้า ๆ กลัว ๆ และหลบไปด้านข้าง แต่ก็มองสัตว์ตัวยักษ์แบบไม่วางตา

เหตุการณ์ในคลิปจบลงที่เจ้าแมวน้ำช้างนอนนิ่งอยู่บนหาด เพจของ Noticias CD Constitución bcs ไม่ได้ให้รายละเอียดประกอบคลิปมากนัก แต่สันนิษฐานว่า แมวน้ำช้างตัวนี้เพียงแต่มองหาสถานที่พักผ่อนที่ถูกใจเท่านั้นเอง

แมวน้ำช้างสายพันธุ์ซีกโลกเหนือเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดของวงศ์แมวน้ำในแถบซีกโลกเหนือ เมื่อโตเต็มที่ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำที่หากินอยู่ในทะเลชนิดนี้อาจมีน้ำหนักตัวมากถึง 5,000 ปอนด์หรือประมาณ 2,260 กก. ถิ่นที่อยู่ของมันมีอาณาบริเวณกว้างมาก ตั้งแต่มหาสมุทรแปซิฟิกเขตกลางและเขตตะวันออก จากอลาสกาไปจนถึงบาฮากาลิฟอร์เนีย

นอกเหนือจากฤดูผสมพันธุ์ซึ่งกินเวลาตั้งแต่เดือน ธ.ค. ไปจนถึงเดือน มี.ค. ของอีกปี แมวน้ำช้างเหล่านี้จะใช้เวลาหากินส่วนใหญ่อยู่ในทะเล สัตว์ประเภทนี้สามารถดำน้ำได้ลึกถึง 2,500 ฟุต หรือประมาณ 760 เมตรเพื่อล่าเหยื่อ ซึ่งได้แก่ ปลาและปลาหมึกเป็นหลัก แต่พวกมันก็สามารถกินปลาฉลามหรือปลากระเบนได้ด้วย

แหล่งข่าว : ftw.usatoday.com

เครดิตภาพ : Facebook/noticiasconstitucion