เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวชี้แจงขั้นตอนการออกใบสั่งและชำระค่าปรับจราจร ว่า หากตำรวจพบผู้กระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการพบการกระทำความผิดซึ่งหน้า หรือความผิดที่ตรวจพบโดยกล้องตรวจจับต่างๆ ตำรวจจะออกใบสั่งด้วยวิธีการ 3 รูปแบบ คือ 1.การเขียนใบสั่งเล่ม (การกระทำผิดแบบซึ่งหน้า) 2.ใบสั่งจากภาพกล้องวงจรปิดส่งไปทางไปรษณีย์ และ 3.ใบสั่งจากเครื่อง E-TICKET (ใบสั่งออนไลน์)

เริ่มแล้ว! ราชกิจจาฯ ประกาศ ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ พ้น15วันถือว่ารับแล้ว

ทั้งนี้ผู้กระทำผิด จำเป็นจะต้องมาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด เพราะหากเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งแต่ละประเภท เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหนังสือแจ้งเตือนการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน นับแต่วันครบกำหนดชำระค่าปรับในใบสั่ง โดยให้ถือว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครองได้รับแจ้งเมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่งและต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันรับที่ได้รับแจ้ง

สำหรับกรณีเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบเตือน และผู้กระทำความผิดยังไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งข้อมูลไปยังกรมขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายเสียภาษีประจำปี และพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาเพื่อให้มาชำระค่าปรับ หากไม่มาพบตามหมายเรียก 2 ครั้ง ก็จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขออนุมัติออกหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงช่องทางชำระค่าปรับได้หลายช่องทาง คือ 1.ทางธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้ทุกธนาคาร และตู้บุญเติม 2.จุดบริการชำระเงินอื่น ๆ ได้แก่ ไปรษณีย์ทุกสาขา และจุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ คำว่า “PTM” และ 3.สามารถเดินทางไปชำระได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานี