สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ว่าคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ( อียู ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับบริษัทโนวาแวกซ์ หนึ่งในผู้ผลิตด้านชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ ในการสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ ล่วงหน้าเป็นจำนวนสูงสุด 200 ล้านโด๊ส แบ่งเป็นการันตีแล้ว 100 ล้านโด๊ส และสิทธิในการสั่งซื้อเพิ่มอีก 100 ล้านโด๊ส
ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่โนวาแวกซ์พัฒนานั้น เป็นแบบโปรตีนซับยูนิต ใช้ชื่อในห้องปฏิบัติการว่า "NVX-CoV2373" นั้น "ให้ประสิทธิผลในภาพรวม 90.4%" โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ "หลายสายพันธุ์" ตามการเผยแพร่ข้อมูลสำคัญจากผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา 
ในด้านการลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้กับกลุ่มเสี่ยง พบว่าวัคซีนของโนวาแวกซ์สามารถป้องกันได้ 91% และเพิ่มประสิทธิภาพเป็น 100% ในการป้องกันอาการป่วยปานกลางและรุนแรง แต่ลดลงเหลือ "ประมาณ 70%" ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่โนวาแวกซ์ "ยังระบุไม่ได้" 
ขณะที่ผลข้างเคียงจากวัคซีนของโนวาแวกซ์ซึ่งมีการบันทึกไว้ในรายงาน คือ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และอ่อนเพลีย แต่เป็นอาการ "ระดับเบาบาง" สามารถหายได้เอง หรือรักษาโดยใช้ยาสามัญประจำบ้าน
ปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาอนุมัติเพื่อใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐ และอีกหลายประเทศ ตลอดจนองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES

ทำความรู้จัก ‘โนวาแวกซ์’ อีกหนึ่งความหวังวัคซีนโควิดของโลก