สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประชุมเตรียมความพร้อมการเตรียมทีม และนโยบายแผนงาน ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ให้มีความพร้อมมากที่สุดสำหรับการแข่งขันรายการต่างๆ จนไปถึงเป้าหมายในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ, นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด, มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

หลังการประชุม พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า สมาคมฯ มีแผนงาน และต้องการดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ พร้อมสนับสนุนการทำงานของทีมงานผู้ฝึกสอน และนักเตะระดับเยาวชน ให้ต่อเนื่องมากที่สุด ในทุกทัวร์นาเมนต์ ของรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จะใช้นักเตะที่เกิดหลังวันที่ 1 ม.ค. 2544 (ค.ศ.2001) ทั้งหมด และจะไม่ใช้นักเตะโควตาอายุเกิน ในการแข่งขันซีเกมส์ และเอเชียน เกมส์ ขอให้เป็นนโยบาย และจุดยืนที่ชัดเจนของสมาคมฯ สำหรับการเตรียมทีมชาติไทยชุด 23 ปี

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันสมาคมฯ และโค้ชมีนักเตะอยู่ในลิสต์ส่วนหนึ่ง ซึ่งจะติดตามผลงานของนักเตะ ไม่ปิดโอกาสกับนักเตะที่ทำผลงานได้ดี และมีอายุอยู่ในเกณฑ์ นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังมีแผนการเตรียมประชุมหารือร่วมกับหัวหน้าโค้ชไทยลีก เพื่อหารือถึงแนวทาง ข้อมูลด้านเทคนิค และขอความร่วมมือในการปล่อยตัวนักเตะเข้าร่วมแคมป์ฝึกซ้อมทีมชาติในช่วงฟีฟ่า เดย์ และทัวร์นาเมนต์การแข่งขัน

ส่วนนักเตะที่มีศักยภาพ และมีอายุคาบเกี่ยวกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ และชุด 23 ปี หลังจาการหารือกับ มาโน โพลกิง จะพิจารณาถึงความเหมาะสม และความสำคัญของแต่ละรายการอีกครั้ง เพื่อประโยชน์สูงสุด และเป็นการเตรียมทีมในระยะยาว ตามแผนงานของสมาคมฯ กับเป้าหมายฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์

สำหรับโปรแกรมทีมชาติไทย ชุด 23 ปี มีโปรแกรมช่วงปี 2565-2567 (ค.ศ. 2022-2024) ดังนี้ 1.ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่น 22 ปี 2023 (รอวันแข่ง) 2.ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา (วันที่ 5-16 พ.ค.66), 3.เอเชียนเกมส์ 2022 ที่ประเทศจีน (วันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค.66) 4.ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก หา 15 ชาติ + เจ้าภาพ เข้ารอบสุดท้าย (รอวันแข่งขัน) 5.ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย (หา 4 ทีม ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ปารีส)