เมื่อวันที่ 5 ส.ค. พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ จันสี สว.(สอบสวน) สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีหญิงสูงอายุติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตภายในบ้านหลังหนึ่ง หมู่บ้านบางปูแลนด์ ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จึงประสานเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์เฉพาะทางโควิด 19 มูลนิธิร่วมกตัญญู เข้าตรวจสอบทันที

ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์เฮาส์สองชั้น ภายในบ้านพบศพ น.ส.ไก่ (นามสมมติ) อายุ 60 ปี ซึ่งเป็ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการกักตัวรอผลอยู่ที่บ้าน เนื่องจากลูกชายที่ทำงานอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมืองสมุทรปราการ เพิ่งเสียชีวิตจากการติดโควิด 19 ไปเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา สภาพศพนั่งพิงอยู่กับผนังห้องข้างบันไดทางขึ้นชั้น 2 โดยมือขวายังกำซองยาลดไข้อยู่ เจ้าหน้าที่จึงสวมชุด PPE เข้าไปพ้นยาฆ่าเชื้อ ก่อนที่จะเข้าไปตรวจสอบสภาพศพ เบื้องต้นไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์เฉพาะทางโควิด 19 มูลนิธิร่วมกตัญญู จึงได้นำร่างผู้เสียชีวิตถุงซิปล็อก 3 ชั้นก่อนนำส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลรามา สมุทรปราการ

นางมะลิวรรณ ธิมูล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.บางปูใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ตายมีลูกชายสองคน คนเล็กทำงานอยู่ที่วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ส่วนลูกชายคนโตพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้กับผู้ตายเพียง 2 คน กระทั่งวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ลูกชายคนโตของผู้ตาย ติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ผู้ตายจึงกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักตัวในบ้านเพียงลำพัง โดยตนนำอาหารมามอบให้ทุกวัน หลังจากนั้นมาผู้ตายก็มีอาการไออย่างรุนแรงมาโดยตลอด

นางมะลิวรรณ กล่าวต่อว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ลูกชายคนเล็กที่ทำงานอยู่ จ.นครราชสีมา ได้พาผู้ตายไปตรวจหาเชื้อ ผู้ตายได้นอนรอผลอยู่ที่บ้านพักเพียงลำพัง จนกระทั่งเมื่อช่วงสายของวันนี้ได้รับโทรศัพท์จากลูกชายคนเล็กของผู้ตายที่อยู่โคราช ได้โทรมาบอกให้ตนช่วยไปดูมารดาที่บ้านให้ที เนื่องจากโทรไปแล้วไม่มีใครรับสาย จนกระทั่งมาพบนั่งเสียชีวิตอยู่ในบ้านในสภาพมือขวายังกำซองยาอยู่ จึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อ นายเป็ด (นามสมมติ) อายุ 25 ปี ลูกชายคนเล็กของผู้ตายที่ทำงานอยู่ที่ จ.นครราชสีมา ทางโทรศัพท์ ได้เล่าให้ฟังว่า พี่ชายคนโตที่ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเมืองสมุทรปากน้ำ เพิ่งเสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่พี่ชายคนโตเสียไป ก็เหลือแม่เพียงคนเดียวที่อาศัยอยู่ในบ้าน ผลการตรวจโควิดของคุณแม่เพิ่งออกเมื่อคืนว่าติดเชื้อ ตนจะโทรมาบอกแม่ตอนเช้า และกำลังจะดำเนินเรื่องหาเตียงให้แม่ แต่โทรไปแล้วไม่มีใครรับสาย จึงได้โทรไปบอกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านออกไปดูแม่ที่บ้านถึงทราบว่า แม่เสียชีวิตอยู่ในบ้าน

นายเป็ด กล่าวต่อว่า แม่ตนมีอาการหอบ เหนื่อยแบบไม่มีแรง กินข้าวไม่ลง แต่ไม่มีไข้ มีแต่ไออย่างเดียวมาตั้งแต่วันอังคารแล้ว และเมื่อคืนตนเพิ่งได้คุยกับแม่ทางโทรศัพท์ช่วงหัวค่ำ บอกให้แก่กินข้าวกินยา จากนั้นตนก็ทำงานต่อ จนมาเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากเชื้อโควิด