เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 27 ก.ค. ที่บริเวณสยามสแควร์​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกลุ่มทะลุฟ้า ได้จัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” เพื่อเรียกร้องสิทธิ​ในการประกันตัวให้กับนักเคลื่อนไหวที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ เนื่องจากหลังจากวันนี้จะเป็นวันหยุดยาว

ทั้งนี้ หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าทางคณาจารย์ นักกฎหมายนิติศาสตร์​จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ร่วมกันยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้รับสิทธิ​ประกันตัว ต่อมาช่วงบ่ายทนายความได้ยื่นประกันตัว กลุ่มทะลุฟ้า อาทิ ผักบุ้ง ใบปอ เป็นต้น ซึ่งทางศาลยกคำร้อง ไม่อนุญาตให้ประกันตัวกลุ่มทะลุฟ้า จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม ยืน หยุด ขัง โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นพร้อมกันในหลายจังหวัด อาทิ ราชบุรี พระนคร​ศรี​อยุธยา​ ปทุมธานี ​เป็นต้น ตั้งแต่เวลา 18.00​-19.12 น. รวมเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที

ด้าน น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์​ หนึ่งในนักเคลื่อนไหว เปิดเผยว่า ตอนนี้มีเพื่อนเรา ที่ต่อสู้ด้านการเมืองติดอยู่ในเรือนจำ ระบบไทยมีปัญหา หลายคนยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด แต่ถูกคุมขัง ซึ่งส่วนใหญ่ได้แสดงออกเรื่องประชาธิปไตย​ ต่อสู้ตามกระบวนการ ดังนั้นเราจึงออกมาเรียกร้องสิทธิ​ประกันตัว ตามหลักการควรได้ประกันตัวเพื่อต่อสู้ อย่างล่าสุดทั้ง ผักบุ้ง และใบปอ ที่ป่วย ซึ่งเวลานี้หายป่วยแล้ว แต่ก็ควรได้สิทธิ​ในการต่อสู้ อยากให้ได้สิทธิประกันตัว

สำหรับกิจกรรมที่บริเวณสยามสแควร์​มีกลุ่มมวลชน ประมาณ 30 คน ยืนถือป้ายเพื่อเรียกร้อง โดยมีใจความว่า “เอาประยุทธ์​เข้าไป เอาเพื่อนเราออกมา” และ “ประยุทธ์​ใช้ศาลขังเพื่อนเรา”